“Quyết định về việc gửi những hệ thống rocket phóng loạt (MLRS) đó sẽ sớm có, và chúng ta sẽ biết được liệu họ có cung cấp chúng cho Ukraine hay không. Nếu họ không làm thế, thì chúng ta sẽ nổi giận”, hãng tin RT dẫn lời ông Arestovich nói hôm nay (31/5).

Hệ thống pháo M142 HIMARS của Mỹ. Ảnh: Military Today

Phát biểu trên của ông Arestovich được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó vào ngày 30/5 tuyên bố nước này sẽ không viện trợ cho Ukraine những hệ thống MLRS tầm xa có khả năng tấn công vào lãnh thổ Nga.

Dù vậy, ông Arestovich cho rằng tuyên bố của ông Biden dường như chỉ đề cập tới tên lửa tầm xa, chứ không bác bỏ về khả năng Mỹ có thể gửi các hệ thống MLRS cho Ukraine. “Tầm bắn 70km là quá đủ với chúng tôi”, ông Arestovich cho biết.

Hãng tin RT nhận định, kho khí tài của Ukraine có rất nhiều hệ thống pháo phóng loạt được sản xuất dưới thời Liên Xô. Tuy nhiên, giới chức chính quyền Kiev đã nhiều lần tuyên bố những hệ thống tương tự từ Mỹ sẽ đem lại cho Ukraine lợi thế trên chiến trường.

Bỉ muốn tạm dừng trừng phạt Nga

Theo Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, bản thân ông “đón mừng” sự đồng thuận của Liên minh châu Âu (EU) về gói biện pháp trừng phạt thứ sáu nhằm vào Nga. Tuy nhiên, ông muốn khối này hãy dừng lại để đánh giá về tác động của những biện pháp trừng phạt hiện có.

“Tác động từ lệnh cấm nhập dầu của Nga sẽ rất khổng lồ, và việc tạm dừng là cần thiết. Đối với Bỉ, gói trừng phạt này là một bước tiến lớn, nên hãy tạm dừng tại đây và theo dõi những tác động của nó. Theo tôi, ưu tiên hiện nay là cần tìm ra phương pháp nhằm giữ cho giá năng lượng nằm trong tầm kiểm soát”, hãng tin RT dẫn lời ông De Croo nói hôm nay (31/5).

Trong khi đó, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas lại kêu gọi EU hãy bàn thảo về lệnh cấm khí đốt như một phần của gói trừng phạt thứ bảy nhằm vào Nga. “Tôi nghĩ lệnh cấm khí đốt nên nằm trong gói trừng phạt thứ bảy, nhưng tôi cũng là người thực tế. Do vậy, tôi cho rằng sẽ không có lệnh cấm đó đâu”, bà Kallas nói.

Nga cảnh báo mối đe dọa khủng bố do vũ khí viện trợ cho Ukraine 

“Mối đe dọa về khủng bố đang tăng lên ở Ukraine như một kết quả tất yếu từ những nguồn cung cấp vũ khí nước ngoài. Việc bơm nhiều loại vũ khí cho Ukraine, huấn luyện các tay súng theo chủ nghĩa dân tộc cũng như tuyển mộ lính đánh thuê tới nay vẫn tiếp tục”, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev nói với hãng tin TASS hôm nay (31/5).

“Những vũ khí sát thương được nước ngoài viện trợ cho Ukraine đã làm gia tăng mối đe dọa từ khủng bố, sự hủy diệt về cơ sở hạ tầng dân sự, cũng như khiến người dân thống khổ. Chúng ta cần phải nhớ những vũ khí do Mỹ tạo ra đã gây tổn thương cho người dân các nước Iraq, Afghanistan, Lybia và Syria như thế nào”, ông Patrushev nói thêm.

Tuấn Trần