Mới đây, trên website của Meta - công ty mẹ mạng xã hội Facebook đã cho đăng tải thông báo về việc sẽ thu thuế từ các nhà quảng cáo Việt Nam. 

Theo đó, từ ngày 1/6, quảng cáo Facebook tại Việt Nam sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Việc cộng thêm 5% thuế sẽ được áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, hướng tới khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân.

Thông báo về phần phụ thu thuế với các đối tác Việt vừa được đăng trên trang của Meta - công ty mẹ mạng xã hội Facebook. 

Phía Facebook yêu cầu đối tác quảng cáo của mạng xã hội này thêm mã số thuế vào phần cài đặt thanh toán. Mã số thuế sẽ được điền trên hóa đơn thanh toán của Facebook. Nhà quảng cáo có thể thu hồi được phần chi phí nếu có nộp lên cơ quan thuế.

Theo Facebook, việc thu thuế VAT sẽ được áp dụng theo hai cách. Với tùy chọn thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện. Người dùng sẽ phải trả thêm tiền cho một kế hoạch quảng cáo trên nền tảng. 

Nếu nhà quảng cáo chọn thanh toán thủ công, khoản VAT được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo, Facebook cho biết.

Facebook đang hiện thực hóa cam kết về việc sẽ đóng thuế tại Việt Nam. 

Trước đó chỉ ít ngày, trong một thông báo chính thức, Meta từng khẳng định sẽ đăng ký, kê khai và nộp Thuế nhà thầu nước ngoài ở Việt Nam.

Cụ thể, Meta đã có cuộc gặp và trao đổi với Tổng cục Thuế vào tháng 4/2022 vừa qua để làm rõ việc triển khai Thông tư 80 (về cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế cho các nhà thầu nước ngoài) tại Việt Nam.

Meta cam kết sẽ đăng ký, kê khai và nộp Thuế nhà thầu nước ngoài theo quy định của Thông tư. Đơn vị này cũng sẽ làm việc và cung cấp những thông tin cần thiết tới các nhà quảng cáo và khách hàng của mình để đảm bảo thực hiện việc kê khai và nộp thuế theo quy định.

Có thể thấy, động thái vừa được thực hiện là một bước đi cụ thể của Meta nhằm thực hiện kế hoạch nói trên. Điều này đã cho thấy thái độ hợp tác hơn của Facebook sau nhiều năm làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam mà chưa làm tròn nghĩa vụ thuế. 

Trọng Đạt