Tập đoàn kho vận quốc tế nổi tiếng FedEx tuyên bố phát triển nền tảng thương mại điện tử FDX, với khả năng cung cấp các dịch vụ bán hàng như tạo nhu cầu, thực hiện, theo dõi và trải nghiệm sau mua hàng, bao gồm cả trả lại hàng.

download.jpg
Gã khổng lồ kho vận FedEx công bố nền tảng thương mại điện tử, tham vọng cạnh tranh với Amazon.

Công ty cho biết FDX hiện đang ở giai đoạn phát triển thí điểm hẹp và có kế hoạch ra mắt rộng rãi hơn vào giữa năm 2024. Các doanh nghiệp quan tâm có thể đăng ký dùng thử nền tảng dựa theo biểu mẫu do FDX cũng cấp. FedEx chưa đề cập về các thương hiệu cụ thể tham gia chương trình thí điểm.

Thông báo của FedEx bao hàm rất nhiều cách tiếp cận thông dụng về tiếp thị kỹ thuật số, bao gồm ‘giải pháp thương mại điện tử dựa trên dữ liệu’, ‘dẫn đầu bằng kỹ thuật số’ và ‘giải pháp thương mại điện tử đầu cuối dành cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô’. Tuy nhiên, cách thức FDX sẽ cạnh tranh với các nền tảng hiện có vẫn chưa được thể hiện rõ.

FedEx cho biết các thương nhân có thể sử dụng dịch vụ ShopRunner, một nền tảng thương mại điện tử được FedEx mua lại vào năm 2020, để tiếp cận khách hàng, hiển thị thời gian giao hàng ước tính trên trang web, xử lý kho vận, theo dõi gói hàng, ghi lại tác động phát thải carbon của việc giao hàng và quản lý trả lại hàng.

Trong khi đó, Amazon đã cung cấp dịch vụ ‘Fulfilled by Amazon’ (FBA) trong nhiều năm qua để cho phép người bán sử dụng cơ sở hạ tầng vận chuyển và hậu cần của mình.

Năm 2022, Amazon bắt đầu cho phép người bán bên thứ ba sử dụng FBA để liệt kê các mặt hàng đủ điều kiện Prime trên trang web riêng của họ.

Tháng 1/2023, tính năng này mở rộng cho tất cả người bán ở Mỹ. Tháng 11/2023, Amazon đã tung ra các đặc quyền mới ‘Buy With Prime’, cho phép đổi trả dễ dàng và hỗ trợ khách hàng.

Năm 2019, FedEx đã chấm dứt cả hợp đồng chuyển phát nhanh đường hàng không và đường bộ với Amazon. Amazon sau đó đã chặn các thương nhân bên thứ ba sử dụng dịch vụ giao hàng mặt đất của FedEx cho các lô hàng Prime.

Theo Wall Street Journal, vào năm 2023, Amazon đã vượt xa các đối thủ FedEx và UPS về số lượng giao hàng tại Mỹ.

(theo Techcrunch)