Truyền thông Trung Quốc cho biết, chuyên gia AI của gã khổng lồ Alibaba sẽ sớm rời tập đoàn để start-up, trong bối cảnh giới đầu tư tại đại lục sốt sắng tìm kiếm một công ty khởi nghiệp “OpenAI tiếp theo”.

Zhou Chang, có thâm niên 7 năm gắn bó với Alibaba, từng góp công sức trong việc phát triển LLM Tongyi Qianwen, đã quyết định nghỉ việc tại bộ phận điện toán đám mây để có thể tập trung tự phát triển kinh doanh ứng dụng AI.

Alibaba Cloud chịu trách nhiệm vận hành AI tại trụ sở chính của gã khổng lồ thương mại điện tử ở Hàng Châu.

a765fab59f3c1c26aaff9264469c9f36f168ffa6.jpeg
Alibaba có "cổ phần" ở cả bốn startup được mệnh danh là "con hổ AI" Trung Quốc. Ảnh: SCMP

SCMP cho biết, Chu là chuyên gia AI, tốt nghiệp Tiến sĩ lý thuyết và phần mềm máy tính tại Đại học Bắc Kinh năm 2017. Cùng năm, Chu đầu quân cho Alibaba và dẫn dắt nỗ lực phát triển Tongyi Qianwen LLM vừa phát hành vào năm ngoái. 

Chu cũng là thành viên của nhóm phát triển mô hình AI đa phương thức M6, được Alibaba phát hành vào năm 2021.

Việc chuyên gia AI rời bỏ Alibaba Cloud để khởi nghiệp phản ánh sự bùng nổ làn sóng kỳ lân mới của Trung Quốc. Đến nay, nước này đã có bốn “con hổ AI”, gồm: Baichuan, Zhipu AI, Moonshot AI và MiniMax.

Alibaba cũng chứng kiến ​​sự ra đi của một số chuyên gia AI hàng đầu kể từ năm ngoái. Jia Yangqing, người trước đây lãnh đạo bộ phận nền tảng điện toán của Alibaba Cloud, được cho là đã rời công ty để gia nhập một công ty khởi nghiệp tập trung vào cơ sở hạ tầng AI.

Tuy nhiên, Alibaba cũng đang là nhà đầu tư lớn của cả bốn “con hổ AI” nêu trên - theo dịch vụ dữ liệu khởi nghiệp ITJuzi.com.

Trong khi đó, đại gia mạng xã hội ByteDance, chủ sở hữu TikTok và Douyin cũng ghi nhận sự dịch chuyển của hàng loạt chuyên gia AI. Chẳng hạn như trường hợp của Yang Hongxia, người từng tham gia nghiên cứu và phát triển LLM tại công ty, đã nghỉ việc gần đây để khởi nghiệp.

Kuaishou Technology, công ty đối thủ của ByteDance, cũng không ngoại lệ khi trưởng nhóm công nghệ LLM của họ quyết định ra đi để “chuẩn bị cho một dự án khởi nghiệp AI”, hãng truyền thông Trung Quốc LingTai cho hay.

(Theo SCMP)