Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC, Bộ Kế hoạch Đầu tư) và Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures vừa phát hành Báo cáo Đổi mới Sáng tạo và Đầu tư Công nghệ Việt Nam. 

Theo báo cáo này, 2021 là năm kỷ lục của đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam. Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 nhiều biến động, tổng số tiền đầu tư vào các startup Việt đạt 1,4 tỷ USD, tăng gấp 1,5 lần so với con số 874 triệu USD năm 2019. 

Số thương vụ cũng như tổng giá trị đầu tư vào các startup tại Việt Nam đều tăng mạnh trong năm 2021 và đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Số liệu: Do Ventures.

Đánh giá của các chuyên gia NIC và Do Ventures cho thấy, khẩu vị của các nhà đầu tư đã nhanh chóng chuyển dịch và tập trung vào nhóm các ngành không bị tác động mạnh bởi đại dịch. Sự thuận tiện của các ứng dụng hội thảo trực tuyến khiến việc hạn chế đi lại không còn là rào cản trong quá trình đưa ra quyết định đầu tư. 

Thống kê cho thấy, trong năm 2021, Việt Nam đã chào đón thêm sự xuất hiện của 2 kỳ lân công nghệ mới. Đó là siêu ứng dụng MoMo và studio game Sky Mavis. Thành công của 2 công ty này đã góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm công nghệ mới nổi của khu vực. 

Các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đang có một tương lai đầy hứa hẹn khi hiện có hàng chục công ty với định giá vài trăm triệu USD đang phát triển mạnh mẽ. Các công ty này được kỳ vọng sớm trở thành những kỳ lân công nghệ mới trong những năm tiếp theo. 

Thành công và sức ảnh hưởng của tựa game Axie Infinity đã thúc đẩy một làn sóng đầu tư quốc tế và làm thay đổi bộ mặt ngành game Việt Nam. 

Thống kê của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cho thấy, tổng số quỹ đầu tư tham gia hoạt động tại Việt Nam đã tăng 60%. Các quỹ này phân bố tương đối đồng đều ở nhiều quốc gia khác nhau. 

Trong đó, quốc gia có số lượng nhà đầu tư tích cực nhất trong năm 2021 là Singapore, tiếp đến là các nhà đầu tư Việt Nam và Hoa Kỳ. Hoạt động đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng dần sôi động hơn sau 2 năm chững lại. 

Thanh toán và Thương mại điện tử hiện vẫn là 2 ngành đứng đầu trong thu hút vốn đầu tư. Ngành Trò chơi điện tử (Gaming) hiện đã vươn lên vị trí thứ 3 trong số các ngành được đầu tư nhiều nhất. Điều này là nhờ vào sự thành công trên toàn cầu của Sky Mavis cùng tựa game Axie Infinity

Đại dịch Covid-19 cũng đã tạo nên sự bùng nổ về lượng giao dịch ở một số ngành mới, từ đó dẫn đến mức tăng trưởng vượt bậc về số tiền đầu tư trong những lĩnh vực này. 

Ba ngành nổi bật nhất trong nhóm trên gồm Y tế, Giáo dục và Chuyển đổi số doanh nghiệp. Mức tăng trưởng về số tiền đầu tư ở 3 ngành này trong năm 2021 lần lượt là 1.016%, 526% và 205%. 

Buổi phát hành Báo cáo Đổi mới Sáng tạo và Đầu tư Công nghệ Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Tổng số giao dịch của các thương vụ trên 10 triệu USD tại Việt Nam hiện đã vượt mức 1 tỷ USD, tăng 255% so với năm trước. Nguồn vốn chảy vào vòng hạt giống (seed) hiện tăng cao kỷ lục cả về số lượng và giá trị thương vụ. Trong khi đó, nguồn vốn chảy vào các vòng sau series A đã trở về với mức trước đại dịch. 

Đặc biệt, năm 2021 chứng kiến sự xuất hiện của 5 giao dịch trị giá trên 100 triệu USD trong các lĩnh vực Thanh toán, Thương mại điện tử và Gaming tại Việt Nam. 

Với số lượng lớn các công ty startup đầy tiềm năng và môi trường kinh doanh thuận lợi, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã sẵn sàng để bước vào giai đoạn trưởng thành hơn. 

Theo ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, đơn vị này sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các cơ chế, chính sách và khung pháp lý thử nghiệm (sandbox) nhằm khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo trên phạm vi cả nước. 

“Với những thành quả đã đạt được trong năm 2021, chúng ta có thể tin rằng 2022 sẽ là năm bản lề để hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam có những bước phát triển đột phá, mở ra nhiều cơ hội cho giai đoạn phát triển kế tiếp của nền kinh tế số”, ông Huy nói. 

Trọng Đạt