Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cũng góp phần hoàn thành tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Việc triển khai thực hiện các tiêu chí về y tế trong xây dựng nông thôn mới sẽ góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật và các quy định về y tế của người dân nông thôn; xây dựng, củng cố và phát triển hệ thống thiết bị y tế, cơ sở vật chất, tạo điều kiện để người dân ở nông thôn nâng cao mức hưởng thụ, tham gia bảo hiểm y tế ở mức cao nhất.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang đã tích cực phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm đưa các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) vào cuộc sống.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, chung tay vì mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” được BHXH tỉnh Tiền Giang phát động từ năm 2020 đến nay đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các ngành, các cấp, mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Chương trình “Hỗ trợ thẻ Bảo hiểm y tế - Chia sẻ yêu thương” do Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang thực hiện đã vận động mạnh thường quân đóng góp kinh phí hỗ trợ thẻ BHYT, sổ BHXH cho hàng ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, giúp nhiều gia đình vượt qua bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Thực tế, từ năm 2020 - 2023, BHXH tỉnh Tiền Giang đã thực hiện nhiều đợt vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị đóng góp kinh phí 3,23 tỷ đồng hỗ trợ 12.915 thẻ BHYT, 2.321 sổ BHXH tự nguyện cho người dân khó khăn trên địa bàn.

Riêng năm 2023, vận động được 1,4 tỷ đồng hỗ trợ 1.391 thẻ BHYT, 1.966 sổ BHXH tự nguyện và 61 phần quà “Tết ấm” cho bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

BẢO HIỂM Y TẾ BHYT.jpg
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế là một trong những chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới. 

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình, bên cạnh các nhà hảo tâm, các đơn vị doanh nghiệp, chương trình ý nghĩa trên còn có sự đóng góp và hỗ trợ tặng của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi, các nghệ sĩ... 

Ông T.V (75 tuổi, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết nhiều lần muốn tham gia BHYT nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn. Khi được hỗ trợ thẻ BHYT, ông cũng bớt đi nỗi lo, nếu chẳng may mắc bệnh cũng giảm bớt gánh nặng cho gia đình. 

Tại Tiền Giang, tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH qua từng năm đều được nâng cao. Theo Bảo hiểm xã hội Tiềng Giang, trong năm 2023, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, phải cắt giảm lao động vì không có đơn hàng. Mặc dù vậy, số người tham gia BHXH trên toàn tỉnh vẫn đạt tỷ lệ 30% lực lượng lao động trong độ tuổi (tương ứng 282.200 người tham gia).

Đến tháng 12/2023, tỷ lệ người tham gia BHXH tiếp tục tăng lên 31%, và hoàn thành chỉ tiêu HĐND, UBND tỉnh giao; có 1,69 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95,16%. 

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cho biết sự đồng tình, ủng hộ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã tích cực đóng góp kinh phí tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động, giới thiệu, đã lan tỏa Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” để người dân được thụ hưởng những lợi ích tốt nhất. 

Những thông tin về chính sách BHYT, BHXH liên tục được phổ biến tới người dân thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp; thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về BHYT, mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới BHYT toàn dân.

Văn Quý và nhóm PV, BTV