Trong một thông điệp video đăng tải trên kênh Telegram hôm 26/8, ông Zelensky cho biết: "Tính đến hôm nay, hơn 20 quốc gia đã tham gia tuyên bố của G7 về bảo đảm an ninh cho Ukraine. Hiện có tổng cộng gần 30 quốc gia, bao gồm cả các nước thành viên G7”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Tass, ông Zelensky cũng nhắc lại việc Ukraine đã bắt đầu đàm phán về một văn kiện đảm bảo an ninh song phương với Mỹ, Anh và Canada, trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự với Nga vẫn tiếp diễn.

Trước đó, Andrey Yermak, Chánh văn phòng tổng thống Ukraine liệt kê một số nước đã nhất trí cùng G7 hậu thuẫn Kiev như Bỉ, Đan Mạch, Ireland, Iceland, Tây Ban Nha, Latvia, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Romania, Phần Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Điển.

Ukraine thương tiếc phi công nổi tiếng 

Không quân Ukraine ngày 27/8 bày tỏ sự tiếc thương Andriy Pilshchikov, một phi công nổi tiếng đã thiệt mạng vì tai nạn máy bay trong lúc làm nhiệm vụ hôm 25/8. Báo Guardian dẫn lời nhà chức trách cho biết, ông Pilshchikov, biệt danh “Juice” và 2 phi công khác đã tử nạn khi 2 chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu L-39 va chạm trên không.

Là phi công lái chiến đấu cơ MiG-29, ông Pilshchikov thuộc một đơn vị được mệnh danh là “Bóng ma Kiev”, đảm trách bảo vệ miền trung và miền bắc Ukraine kể từ khi chiến sự với Nga bùng phát. Không quân Ukraine cho biết thêm, ông Pilshchikov cũng có công vận động để các đồng minh phương Tây chuyển giao tiêm kích F-16 cho Kiev.

Tổng thống Zelensky hôm 26/8 đã bày tỏ lòng kính trọng đối với các phi công tử nạn, ca ngợi họ là những người bảo vệ “bầu trời tự do của Ukraine”, đồng thời hứa sẽ mở cuộc điều tra về sự cố.

Cựu Thủ tướng Italia nói NATO sai lầm chiến lược

Cựu Thủ tướng Italia Giuseppe Conte nhận định, chiến lược hiện nay của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã không mang lại kết quả như mong muốn của liên minh.

Sputnik dẫn lời ông Conte nói: “Chiến lược NATO theo đuổi cho đến nay, dựa trên việc viện trợ quân sự liên tục cho Ukraine và logic leo thang, đã không dẫn đến thất bại quân sự của Nga như mong muốn. Hoàn toàn ngược lại. Không có thất bại nào của quân đội Nga ở Bakhmut, không có sự tan rã của các đơn vị quân đội, không có rút lui trong chiến phản công của Ukraine”.

Cựu Thủ tướng Italia lưu ý thêm, các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đã không làm suy yếu nền kinh tế Nga hay cô lập được xứ sở bạch dương. Ông Conte nêu dẫn chứng về triển vọng mở rộng BRICS, nhóm do Nga khởi xướng và đồng sáng lập, trong năm 2024 để bao gồm 45% dân số thế giới và 38,2% GDP toàn cầu.

Theo quan điểm của chính trị gia này, cuộc xung đột ở Ukraine đã "phơi bày sự bất lực của Liên minh châu Âu trong việc phát triển một chiến lược chung hiệu quả cũng như thực hiện vai trò lãnh đạo kinh tế và chính trị độc lập”. Ông cáo buộc các nhà lãnh đạo châu Âu đều phụ thuộc vào Mỹ.

>> Xem thêm tin thời sự thế giới trên báo VietNamNet