Hãng thông tấn Al Jazeera dẫn thông tin được cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền Syria công bố chiều nay (17/2) cho hay, trận động đất mạnh 7,8 độ Richter làm rung chuyển hai quốc gia này vào hôm 6/2 đã khiến số người chết không ngừng tăng lên, tại Thổ Nhĩ Kỳ là 38.050 trường hợp và ở Syria là 5.810 người. 

Tại thành phố Afrin ở miền bắc Syria, các tình nguyện viên và đội cứu hộ đang cố gắng dựng hàng nghìn lều bạt dành cho người dân Syria, những người chịu ảnh hưởng bởi trận động đất, để họ có thể chống chọi với thời tiết giá rét tại đây.

Một khu vực thuộc miền bắc Syria bị tàn phá bởi động đất. Ảnh: Anadolu 

“Tôi đã sống sót sau thảm họa động đất, nhưng bản thân lại mất đi ngôi nhà là nơi cư trú. Chúng tôi không thể tìm được một ngôi nhà còn nguyên vẹn để trú ẩn, nên chúng tôi buộc phải ở trong những túp lều, nơi mà không thể chống chịu được thời tiết giá rét hiện tại ở Afrin”, anh Nawaf Abdoun, một người dân Syria, cho hay.

Hãng tin Anadolu dẫn số liệu thống kê từ các tổ chức phi chính phủ đang tham gia hoạt động công tác cứu hộ tại Syria cho biết, trận động đất đã khiến ít nhất 171.840 người dân ở miền bắc Syria rơi vào cảnh ‘màn trời chiếu đất’.

Trong khi đó tại tỉnh Hatay thuộc miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, phép màu tiếp tục xảy ra khi các lực lượng cứu hộ ở đây đã giải cứu thành công cậu bé Osman Halebiye, 12 tuổi, bị mắc kẹt 11 ngày dưới đống đổ nát của một tòa nhà nằm ở thành phố Antakya. 

“Osman Halebiye, một công dân nước ngoài, đã được các nhân viên cứu hộ giải cứu khỏi đống đổ nát ở tòa chung cư Buket nằm tại quận Ekinci. Sau đó, cậu bé đã được đưa tới bệnh viện điều trị. Một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca, đã dành thời gian tới thăm cậu bé”, trang tin TRTworld cho hay. 

Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca tới thăm cậu bé Osman Halebiye tại bệnh viện. Ảnh: Anadolu

Video giải cứu cậu bé Osman Halebiye khỏi đống đổ nát. Nguồn: Al Jazeera