Qua hơn 2 năm, việc triển khai thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Khuôn khổ pháp lý không ngừng được hoàn thiện tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu của tài chính toàn diện; Các tổ chức cung ứng dịch vụ tiếp tục phát triển mạng lưới, đồng thời phát triển đa dạng các kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ tài chính trên phạm vi cả nước; Các sản phẩm, dịch vụ tài chính, nhất là các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản hướng đến đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện được chú trọng phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ số với nhiều tiện ích, chi phí thấp, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng; Cơ sở hạ tầng thanh toán tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện; Tích cực triển khai các chương trình đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính cho người dân, doanh nghiệp; Hoàn thiện các cơ chế chính sách về bảo vệ người tiêu dùng tài chính.

Hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam ngày càng phát triển hiệu quả, bền vững, mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, hệ thống máy ATM, POS và các điểm cung ứng dịch vụ tài chính được trải rộng khắp các địa bàn trong cả nước. Các TCTD tiếp tục cân đối, tập trung nguồn vốn cho các chương trình tín dụng đặc thù phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn với tổng dư nợ tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn chiếm 25% tổng dư nợ tín dụng cho nền kinh tế.

Dịch vụ tài chính số đạt tốc độ tăng trưởng cao. Đến nay, có gần 66% người trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Đơn cử, năm 2021, giao dịch thanh toán qua internet tăng 33%, qua điện thoại di động tăng 88%, qua QR code tăng 126%, qua ví điện tử tăng 82% so với năm 2020. Sự phát triển của dịch vụ tài chính số đã đem lại nhiều cơ hội cho ngân hàng cũng như giúp cho khách hàng tiếp cận được những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, tiện ích, phù hợp với nhu cầu và với chi phí thấp.

Văn Điệp, Anh Dũng, Thanh Bình