Sở Y tế tỉnh Bình Phước ngày 11/7 cho biết tháng 5, cơ quan này đã triệu tập hội nghị báo cáo kết quả triển khai công tác thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh để nhanh chóng thúc đẩy công tác chuyển đổi số không dùng tiền mặt và tạo thành thói quen cho người dân. Sau hơn 1 tháng triển khai hội nghị, Sở Y tế tiếp tục đôn đốc nhắc nhở và ghi nhận tiến độ triển khai của các đơn vị.

Theo đó, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh là một trong những đơn vị y tế công lập dẫn đầu về ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Bệnh viện này triển khai dịch vụ thanh toán tích hợp vào phần mềm bằng ví điện tử, đồng thời triển khai tích hợp vào phần mềm thanh toán đa ngân hàng, đa ví điện tử. Ngoài ra bệnh viện phối hợp với ngân hàng triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt bằng quét mã QR.

thanh-toan-tran-tuyen.png
Sử dụng điện thoại cài app của ngân hàng giúp người dân dễ dàng thanh toán chi phí thăm khám.

Lãnh đạo Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết thanh toán không dùng tiền mặt không cần nhiều nguồn lực đầu tư, quan trọng là căn cứ tình hình thực tế của đơn vị để triển khai các giải pháp phù hợp. Ban lãnh đạo phải trực tiếp vào cuộc, từ việc ban hành kế hoạch đến giải pháp thực hiện.

Trong đó, tập trung vào 3 nhóm đối tượng, đó là cán bộ, viên chức, người lao động tại đơn vị đều phải thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; bệnh nhân trước khi ra viện đều được tư vấn chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; tại các khoa khám bệnh đều cử người trực tư vấn để người bệnh hiểu rõ lợi ích khi chọn thanh toán số. Điều này không chỉ giúp bệnh nhân có thêm lựa chọn thanh toán mà còn hạn chế những rủi ro phát sinh khi thanh toán viện phí.

Khu vực thanh toán của bệnh viện bố trí, sắp xếp, công khai các thông tin về số tài khoản ngân hàng, mã QR ngân hàng. Bệnh viện cũng lắp đặt WiFi nhằm tạo thuận lợi cho nhân dân sử dụng, kết nối Internet trong việc tiến hành thanh toán viện phí trên các thiết bị di động.

Trong hơn 1 tháng, tổng lượt khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 11/5 đến ngày 15/6 là 3.120 lượt, tổng số tiền thu được hơn 3 tỷ đồng, trong đó thu bằng tiền mặt 312 triệu đồng, tương đương tỷ lệ thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện là gần 90%.

Trần Chung và nhóm PV, BTV