{keywords}
Georgia bỏ phiếu quyết định cán cân quyền lực ở Thượng viện Mỹ. Ảnh: CNN

Theo Reuters, sẽ mất nhiều ngày mới biết được kết quả hai cuộc bỏ phiếu sau khi bầu cử kết thúc vào cuối ngày hôm nay. Kết quả bầu cử tại bang Georgia sẽ quyết định đảng Dân chủ hay Cộng hoà kiểm soát Thượng viện trong nhiệm kỳ tới.

Trước đó, trong bầu cử hồi tháng 11/2020, không ứng viên nào vượt qua ngưỡng 50% cần thiết để giành chiến thắng nên bang Georgia phải tổ chức bầu cử vòng 2 vào hôm nay.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, nghị sĩ đương nhiệm của đảng Cộng hoà Kelly Loeffer và David Perdue có mức ủng hộ ngang bằng các đối thủ của họ ở đảng Dân chủ là Raphae Warnokc và Jon Ossoff.

Hiện, đảng Cộng hoà chỉ cần giành thêm một ghế để duy trì sự kiểm soát ở Thượng viện. Trong khi đó, đảng Dân chủ cần thắng ở cả hai cuộc bỏ phiếu để có được sự cân bằng 50-50 cho cả hai đảng và lá phiếu quyết định khi đó được trao cho Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, người sẽ kế nhiệm Phó Tổng thống Pence là Chủ tịch Thượng viện.

Nếu đảng Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện, Tổng thống đắc cử Joe Biden có thể nhanh chóng ký nhiều dự luật thành luật cũng như thực hiện các thay đổi về lập pháp, bổ nhiệm nội các…Trong khi đó, nếu đảng Cộng hoà chiếm đa số, phần lớn chương trình nghị sự của ông Joe Biden có thể bị ngăn chặn.

Tính đến giờ, do luật lệ của bang Georgia cho phép bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư, đã có hơn 3 triệu cử tri đi bầu, chiếm gần 40% tỷ lệ cử tri đã đăng ký. Đây là một kỷ lục đối với một cuộc bầu cử tại Thượng viện tại bang này, theo AP.

Hoài Linh

Ông Trump kiện quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia vì cuộc gọi bị rò rỉ

Ông Trump kiện quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia vì cuộc gọi bị rò rỉ

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã đệ đơn kiện quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia sau khi cuộc điện thoại giữa ông và quan chức này bị rò rỉ cho giới truyền thông.

Kỷ lục bầu cử trong cuộc tái đấu giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

Kỷ lục bầu cử trong cuộc tái đấu giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

Ước tính tới 3 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm, mức cao kỷ lục trong cuộc bầu cử nước rút ở bang Georgia, sự kiện dự kiến sẽ quyết định đảng chính trị nào kiểm soát Thượng viện Mỹ trong nhiệm kỳ mới.