Ngày 11/4, TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Bích Thuỷ (42 tuổi, quê Đồng Nai) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Thị Bích Thủy được biết đến là chủ Fanpage và kênh Youtuber “Bích Thuỷ TV”, có lượng theo dõi lớn.

Theo truy tố, do có quen biết nên giữa năm 2017, Thuỷ nói với bà Trần Thị Loan về việc Bệnh viện quận Gò Vấp chuẩn bị thay đổi đơn vị quản lý xe mô tô. Thủy có mối quan hệ thân thiết với giám đốc bệnh viện, ai muốn đấu thầu Thuỷ sẽ lo giúp với chi phí là 500 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Thuỷ

Sau đó, bà Loan rủ em họ là ông Trần Quốc Việt tham gia. Tuy nhiên, ông Việt không có khả năng nên rủ ông Nguyễn Hà Thu. Ông Thu đồng ý và gặp bà Loan, nhờ bà Loan kết nối với Thủy.

Tiếp đó, ông Thu rủ người bạn là ông Nguyễn Văn Tiến cùng hợp tác.

Thủy cho biết, muốn trúng thầu phải lo lót 500 triệu đồng, đưa trước 300 triệu đồng, sau khi trúng thầu đưa tiếp 200 triệu đồng.

Chiều ngày 25/7/2017, khi gặp nhau tại một quán ăn ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Thuỷ giới thiệu là phóng viên Đài Truyền hình TP.HCM, có quan hệ với giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp. 

Sau một hồi trò chuyện, ông Thu đưa cho Thuỷ 300 triệu đồng và Thủy viết giấy nhận tiền rồi nói ông Thu chuẩn bị hồ sơ năng lực đấu thầu để giao cho một người phụ nữ (không nhớ tên).

Đến tháng 8/2017, khi ông Thu và Tiến hỏi về tiến độ việc đấu thầu thì Thủy trả lời chưa được và sau đó nói không giúp được. Tuy nhiên, Thủy không trả lại tiền cho các nạn nhân rồi chị ta biến mất, không ai liên lạc được.

Ngày 8/9/2020, ông Tiến phát hiện Thuỷ livestream tại Công an phường An Phú, TP Thuận An, Bình Dương nên đã đến đòi tiền. Thủy trả lời không quen biết và bỏ đi. Ngay lập tức, ông Tiến vào Công an phường An Phú trình báo sự việc.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Thủy phủ nhận toàn bộ cáo buộc của VKS. Thủy khai, bị cáo nhận 300 triệu đồng của anh Thu là để đầu tư cho đội thi của Bệnh viện Gò Vấp tham gia gameshow. 

Theo lời khai của Thủy, ông Phạm Hữu Quốc (Giám đốc Bệnh viện Gò Vấp) thỏa thuận với Thủy, nếu Thủy đầu tư cho đội thi của bệnh viện thì sẽ được giao dự án khu phức hợp trên tầng thượng và hợp đồng bảo vệ để kinh doanh.

Phủ nhận lời khai này, ông Quốc khẳng định, bệnh viện không đấu thầu bãi xe hay xây dựng khu phức hợp. Về chi phí tham gia gameshow đều do cán bộ bệnh viện đóng góp.

Sau hơn nửa ngày xét xử, xét thấy, hành vi của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ và lời khai của người bị hại, người làm chứng nên có đủ cơ sở để kết luận, bị cáo đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, quá trình công tác, bị cáo có bằng khen nên tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thủy 8 năm tù.

Ngoài ra, liên quan tới việc đưa 300 triệu đồng của các cá nhân để tác động người có thẩm quyền để thực hiện hành vi trái pháp luật, HĐXX kiến nghị CQĐT Công an huyện Bình Chánh điều tra, làm rõ các cá nhân để xử lý theo quy định.