Ông Lê Thanh Truyền - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai - cho biết tại các phiên giao dịch có hàng ngàn vị trí việc làm, tuyển sinh và học nghề. Các phiên giao dịch việc làm đã giúp nhiều người lao động tiếp cận với công việc phù hợp.

Đồng thời, Trung tâm tăng cường kết nối cung - cầu lao động; tổ chức hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm; nâng cấp công nghệ thông tin.

Đặc biệt, thời gian vừa qua, nhiều lao động Gia Lai đã trở về từ vùng dịch. Ông Truyền cho biết những lao động này được ưu tiên những vị trí việc làm phù hợp để tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống.

{keywords}
 

Cùng với tạo việc làm cho lao động trở về từ vùng dịch, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai đã chủ động rà soát nhu cầu làm việc của người lao động. Đồng thời, phân nhóm theo độ tuổi, chuyên môn nghề nghiệp, thông qua các kênh như: người hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ; khai báo của người lao động, nguyện vọng của người lao động... để có chính sách hỗ trợ kịp thời và duy trì việc làm.

Để những giải pháp về việc làm phù hợp với thực tiễn, theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Rcom Sa Duyên, trước mắt, Sở phối hợp với các địa phương nắm chắc nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trên địa bàn, số lượng cần tuyển, chuyên môn nghiệp vụ, mức lương được hưởng. Từ đó, làm cầu nối tận dụng tối đa nguồn nhân lực của địa phương để đáp ứng cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hàng năm, Sở thực hiện điều tra cung - cầu lao động; tham mưu giúp UBND tỉnh nghiên cứu chuyên sâu, đa chiều về cung - cầu lao động, ứng dụng công nghệ thông tin về thị trường lao động nhằm giúp người lao động có thêm cơ hội việc làm.

Tại cuộc họp mới đây với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành, địa phương tạo việc làm, thu nhập và thực hiện đầy đủ chính sách cho người lao động. Tập trung công tác dự báo thị trường lao động, việc làm, giúp người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sớm quay lại thị trường lao động.

Bà Lịch cũng lưu ý còn hơn 2.000 lao động Gia Lai đang làm việc ở Campuchia cũng có nhu cầu về nước và cần có công việc phù hợp. Vì vậy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất giải pháp, phương án cụ thể để khi lao động trở về, các địa phương chủ động tạo việc làm cho họ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đảm bảo phòng chống dịch.

Nguyễn Mai