Tỷ phú đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cho hay, AI đang đi đúng hướng để giúp trẻ em tập đọc và trau dồi kỹ năng viết lách.

“AI sẽ đạt được khả năng đó, trở thành một gia sư giỏi như bất kỳ con người nào có thể làm được”, Gates nói.

Các chatbot AI, như ChatGPT của OpenAI và Bard của Google, đã phát triển nhanh chóng để có thể cạnh tranh với trí thông minh ở cấp độ con người trong một số bài kiểm tra tiêu chuẩn nhất định.

Sự tăng trưởng đó đã làm dấy lên cả sự phấn khích về tiềm năng của công nghệ lẫn tranh luận về những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra.

Tỷ phú người Mỹ cho biết, các chatbot sẽ sớm đạt đến trình độ dạy học sinh cải thiện khả năng đọc và viết theo những cách mà công nghệ chưa từng có trước đây.

elctpgfyjrlfpcvofwgizfulb4.jpg
Robot Alnstein tại đảo Sip được trang bị ChatGPT được kỳ vọng có thể hỗ trợ công tác giảng dạy.

Theo nhà sáng lập Microsoft, trong lịch sử, việc dạy kỹ năng viết đã được chứng minh là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn với máy tính.

Nguyên nhân là khi giáo viên đưa ra phản hồi về các bài luận, họ thường tìm kiếm những đặc điểm như cấu trúc tường thuật và sự rõ ràng trong câu cú - đây là một tác vụ “nhận thức cao” mà các nhà phát triển khó có thể tái tạo vào trong các đoạn mã thuật toán.

Việc đưa robot vào trong quá trình giảng dạy không phải giờ mới xuất hiện, song đã được tiếp thêm luồng gió mới nhờ vào sự bùng nổ AI.

Tại quần đảo Sip, ba trường trung học đã phát triển robot trang bị ChatGPT để khai thác và cải thiện trải nghiệm giảng dạy học tập trong lớp.

Robot có tên Alnstein, cao gần bằng một người trưởng thành nhỏ, trang bị khuôn mặt là màn hình có thể biểu đạt chớp mắt hay cau mày.

Chatbot nói giọng Bắc Mỹ, có thể kể truyện cười, hay đưa ra khuyến nghị về cách dạy thuyết tương đối của Albert Einstein.

Các nhà phát triển cho biết, mục đích cuối cùng là kết hợp robot này vào chương trình giảng dạy.

“Đó là một trải nghiệm mang tính tương tác cao, học sinh có thể đặt câu hỏi và robot sẽ hỗ trợ giáo viên giảng bài hiệu quả hơn”, Elpidoforos Anastasiou, trưởng dự án này nói.

Gia sư tiếng Anh

Trong khi đó, ngày 29/11, Sở giáo dục thành phố Seoul (Hàn Quốc) thông báo sẽ giới thiệu “robot dạy kèm tiếng Anh” đến các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố vào năm tới, để hỗ trợ học sinh giao tiếp bằng tiếng Anh một-một.

Đây là nỗ lực của Seoul trong việc củng cố khả năng sử dụng ngoại ngữ tại các trường công lập.

anenglishtea.jpg
Seoul sẽ thí điểm sử dụng robot dạy kèm tiếng Anh vào trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố vào năm sau.

Sản phẩm robot dạy kèm này được phát triển bởi công ty tư nhân, được cung cấp thí điểm cho 5 trường tiểu học và trung học cơ sở tại thủ đô, hoạt động kể từ tháng 3 năm sau.

Các robot AI này có thiết kế tương tự robot phục vụ trong nhà hàng, có khả năng thực hiện giao tiếp tiếng Anh một-một với học sinh, đồng thời có thể đảm nhiệm vai trò trợ giảng trong lớp học với kỹ năng nói tiếng Anh như người bản xứ.

Văn phòng đào tạo Seoul nói rằng, robot cũng cung cấp dịch vụ học tập cá nhân hoá, gồm cả việc sửa lỗi phát âm cho từng học sinh.

Bên cạnh đó, thành phố cũng có kế hoạch ứng dụng chatbot hỗ trợ trò chuyện giữa sinh viên địa phương và sinh viên nước ngoài.

Các ứng dụng có thể được cài đặt trên smartphone hoặc máy tính để bàn, cho phép người dùng tham gia trò chuyện miễn phí với phần mềm theo các chủ đề lựa chọn sẵn.

(Theo Reuters, CNBC, Yonhap)