Tổng thống Pháp: "VN muốn phát triển thì không thể dừng lại ở gạo"

Nhấn mạnh vai trò của giáo dục đào tạo, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định, các quốc gia tìm được vị thế dựa vào con người và nguồn nhân lực của chính quốc gia đó.

Điều còn lại sau cuộc tranh luận đưa chữ Hán vào trường học

Nếu như nền giáo dục hiện tại không được cải cách một cách cơ bản thì cho dù đưa vào bất cứ một nội dung mới nào, nó cũng sẽ thất bại.

PGS Đoàn Lê Giang tạm kết tranh luận dạy chữ Hán trong trường phổ thông

“Tôi thuộc những người đánh giá rất cao vai trò của ngôn ngữ và văn hóa đối với sự trường tồn của dân tộc mà đề nghị như thế".

Học chữ Hán: Tại sao không?

Không chỉ chữ Hán, mà theo tôi, những ngôn ngữ của những nền văn hóa lớn đều rất cần phải học nếu có điều kiện: như tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hindi…

Dạy chữ Hán thay tiếng Anh vì những lẽ sau...

Cần dạy chữ Hán trong trường phổ thông vì hiện thực đã cho thấy chất lượng dạy và học môn Ngữ văn đã và đã và đang có dấu hiệu giảm sút nghiêm trọng.

Đưa chữ Hán vào trường phổ thông: Ai nghĩ cho học sinh?

Liệu những luận điểm đưa ra để đề xuất đưa chữ Hán vào trường phổ thông đã thực sự thuyết phục chưa?

Bộ GD-ĐT và Đoàn Thanh niên phối hợp thu hút nhân tài về nước

Thu hút nhân lực trẻ có trình độ cao ở nước ngoài về nước làm việc là một trong 5 nội dung phối hợp chính giữa Bộ GD-ĐT và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

Hơn 4 tỷ thu hút chuyên gia nước ngoài về Việt Nam

Khoảng 200.000 USD (hơn 4 tỷ đồng) sẽ được tài trợ để thu hút các nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài và là người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam hỗ trợ các nhà khoa học và doanh nghiệp khoa học trong nước.

Xây dựng lộ trình tinh giản giáo viên ít khả năng đạt chuẩn

Ngày 26/8, Bộ GD-ĐT đã ban hành chỉ thị về 9 nhiệm vụ chủ yếu, 5 giải pháp cơ bản trong năm học 2016 – 2017 của ngành.

Nước mắt số phận của thầy Nguyễn Quốc Hùng

Thầy Nguyễn Quốc Hùng là một thầy giáo nổi tiếng trên truyền hình, luôn xuất hiện với gương mặt hiền từ, song cuộc đời của thầy không ít gian truân.

Công trình của ‘Vua sáng chế’ nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh

Ngày 29/8, Bộ KH&CN cho biết, có 9 công trình được đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 5.

Tại sao nên đưa chữ Hán quay trở lại trường phổ thông?

PGS. TS Đoàn Lê Giang giải thích lý do tại sao nên đưa chữ Hán quay trở lại nhà trường phổ thông Việt Nam.

Tại sao đánh giá học sinh theo mức A, B, C?

Một số nhà nghiên cứu và quản lý giáo dục dường như có cái nhìn khác hơn so với phụ huynh, giáo viên về nội dung điều chỉnh Thông tư 30 đang được Bộ GD-ĐT đưa lên mạng lấy ý kiến.

Bàn chuyện đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai

Xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam là một nhiệm vụ đáng chú ý của ngành giáo dục từ năm học 2016 - 2017.

Tiết lộ thú vị của thầy giáo nổi tiếng khắp Việt Nam

Suốt cuộc đời mình, thầy Nguyễn Quốc Hùng dồn toàn bộ tâm huyết cho việc giảng dạy tiếng Anh, đối với ông, môn ngoại ngữ này chính là đam mê, là niềm cảm hứng không bao giờ vơi cạn.

Đáng chú ý

"Cần dạy chữ Hán để giữ sự trong sáng của tiếng Việt"

PGS. TS Đoàn Lê Giang cho rằng, muốn dùng tiếng Việt trong sáng thì học sinh phải học chữ Hán. Do vậy, cần phải đưa chữ Hán Nôm vào dạy học sớm cho học sinh.

Đưa robot ứng dụng dạy học tiếng Anh của Nhật tới VN

Tập đoàn công nghệ thông tin SoftBank (Nhật Bản) đã ký kết hợp tác với FPT Software và Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ (IAE) để đưa robot NAO ứng dụng trong lĩnh vực dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

"Nhà khoa học không nhất thiết về nước làm việc như nghĩa vụ"

Khả năng phát triển nghiên cứu khoa học trong nước có thể tăng cường thông qua chính sách “gia công chất xám” và “hợp tác nghiên cứu quốc tế”.

Công bố dự thảo sửa đổi Thông tư 30

Bộ GD-ĐT vừa chính thức công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Quy định đánh giá học sinh tiểu học để tham khảo ý kiến của dư luận.

Giáo viên sẽ được quyền chủ động việc nhận xét với Thông tư 30

Giáo viên sẽ được quyền chủ động việc nhận xét với Thông tư 30 là một trong những nội dung mà Bộ GD-ĐT sẽ sửa đổi, bổ sung Thông tư 30 trên tinh thần khắc phục những bất cập sau 2 năm triển khai. 

"Doanh nghiệp nên tài trợ nhiều hơn cho khoa học, giáo dục"

GS Ngô Bảo Châu bên cạnh việc tài trợ cho các hoạt động thể thao, giải trí các doanh nghiệp cũng cần quan tâm nhiều hơn tới các hoạt động khoa học.

GS Oxford ngạc nhiên vì Việt Nam nhiều phụ nữ học toán

GS John Ball hy vọng thông qua bài giảng đặc biệt tại Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM), ông sẽ tìm kiếm được những học trò tài năng là người Việt Nam.

Giáo dục tiểu học TP.HCM: Bộ đánh giá cao, PAPI bảo thấp

Thông tin mới đây về việc PAPI chấm điểm tổng chất lượng trường tiểu học công lập ở TP.HCM năm 2015 thấp hơn so với năm năm trước, đang có những cách hiểu khác nhau.

“Thông tư 30 méo mó vì các cấp quản lý trung gian”

Qua quá trình thực hiện Thông tư 30 (TT30) đánh giá học sinh tiểu học, nhiều giáo viên cho rằng tinh thần nhân văn của Thông tư này bị bóp méo qua các cấp quản lý trung gian.

5 kiến nghị thúc đẩy ngoại giao giáo dục của Bộ trưởng Nhạ

Trong bài phát biểu tại hội nghị Ngoại giao sáng nay, 23/8, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra 5 việc cần giải quyết để thúc đẩy ngoại giao giáo dục trong thời gian tới.