Giáo sư trẻ nhất năm 2022: Tôi học tử tế để thoát khỏi nghèo khổ

Ở tuổi 43, TS Lê Văn Cảnh - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) là ứng viên đạt chuẩn giáo sư trẻ nhất của năm nay.

Sinh ra và lớn lên ở Đại Lộc, Quảng Nam - "một nơi nghèo khó với nhiều thiếu thốn”, TS Lê Văn Cảnh nói ông đã cố gắng học rất nhiều.

Những năm học phổ thông, Lê Văn Cảnh tự xoay xở các chi phí sinh hoạt vì gia đình chỉ chu cấp được một phần học phí. Chính khó khăn đó thôi thúc ông quyết tâm phải học thật tử tế để có thể thoát khỏi khó khăn, nghèo khổ. Tính cách tự lập cũng hình thành và hỗ trợ rất nhiều cho công việc của ông sau này.

Tốt nghiệp THPT, Lê Văn Cảnh thi vào Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội (Phân viện TP.HCM). Nam sinh 18 tuổi chọn ngành xây dựng với mong muốn giúp bản thân và gia đình thoát nghèo.

Kết quả học tập xuất sắc ở bậc đại học đã giúp kỹ sư Lê Văn Cảnh nhận được học bổng của GS Nguyễn Đăng Hưng và Trường ĐH Liège (Bỉ) học tiếp thạc sĩ ngành Cơ học, chuyên ngành Cơ học công trình. 

Năm 2005, học xong cao học, ThS Lê Văn Cảnh nhận được học bổng nghiên cứu sinh của Trường ĐH Sheffield (Anh) theo chương trình của Thành uỷ TP.HCM.

“Tôi cảm thấy mình may mắn hơn các bạn cùng trang lứa khi có thể chọn con đường học vấn để thay đổi cuộc đời” - TS Cảnh nói.

Từ chối cơ hội ở Anh, Úc để về Việt Nam

Tháng 3/2010, Lê Văn Cảnh nhận bằng Tiến sĩ Cơ học, chuyên ngành Cơ học tính toán. Cùng lúc này, ông nhận được lời mời từ 3 trường đại học lớn của Anh, Úc và Scotland, nhưng sau nhiều cân nhắc, ông quyết định đưa gia đình về Việt Nam.

“Tôi quay về vì được kỳ vọng có thể đem kiến thức giúp ích quê hương. Tôi không nên phụ sự kỳ vọng đó“ - TS Lê Văn Cảnh nói.

Về Việt Nam, TS Lê Văn Cảnh đầu quân vào Trường ĐH Quốc tế và hiện nay là Phó hiệu trưởng nhà trường. Ngoài vai trò trưởng một nhóm nghiên cứu, trên cương vị Phó hiệu trưởng phụ trách mảng nghiên cứu khoa học và các chương trình liên kết với các đối tác bên ngoài, ông như được trao thêm cơ hội để thực hiện mong muốn của mình.

Vừa làm quản lý vừa nghiên cứu, TS Lê Văn Cảnh phải sắp xếp công việc thật khoa học:. Giờ hành chính, ông giải quyết công việc của trường giao. Khi nghỉ trưa, ông tranh thủ gặp nhóm nghiên cứu để trao đổi. Tan giờ làm, ông là một người cha với trách nhiệm đón và chăm con. Tối đến, ông đọc tài liệu nghiên cứu. Để hoàn thành công việc, ông nói mình gắng thức khuya một chút. Còn cuối tuần, ông dành thời gian chơi thể thao.

Điều tiếc nuối 

Là ứng viên đạt chuẩn giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm nay, TS Lê Văn Cảnh nói ông khá bất ngờ và thấy mình quá may mắn khi thành quả nghiên cứu xuất hiện sớm. Tuy nhiên, sự may mắn chỉ có khi tích lũy đủ cùng với sự cố gắng của bản thân trong nhiều năm.

TS Lê Văn Cảnh quan niệm trong nghiên cứu không có thất bại mà chỉ có những cái ngưỡng. Để đạt được thành quả, không thể thiếu sự nỗ lực, kiên trì, nhẫn nại cũng như làm khoa học không thể đốt cháy giai đoạn mà thẩm thấu qua thời gian. Nhà khoa học phải có sự tìm hiểu, sáng tạo, đòi hỏi khắt khe về cái mới, bởi cái mới mà mình biết chưa chắc là cái mới của cộng đồng.

TS Cảnh nhìn nhận khuyết điểm lớn nhất của ông là chưa đủ tập trung cho công việc trong khi có thể làm nhiều hơn, đôi khi còn bị sao nhãng vì những tác động bên ngoài.

Điều ông tiếc nuối là dù làm giáo dục nhưng chưa dành đủ thời gian để dạy dỗ và khích lệ các con phát triển. Khi rảnh, ông cố gắng đọc sách cùng con để giúp chúng tách khỏi môi trường ảo.

Ông cũng tâm sự với sinh viên đừng mất quá nhiều thời gian cho thế giới ảo mà quên đi những giá trị thật, những tình cảm thật.

“Các bạn hãy dành thời gian làm những việc có ích thay vì vùi đầu vào thế giới ảo. Tham gia hoạt động ngoại khóa, rèn luyện thành thạo một kỹ năng, một ngoại ngữ, các bạn sẽ thấy tuổi trẻ đẹp hơn rất nhiều và không nuối tiếc khi về già” - TS Cảnh khuyên.

tin nổi bật

Thầy giáo Nhật phải trả giá đắt khi tát học sinh

Một thầy giáo trường THCS Ichigao, Nhật Bản bị đình chỉ công tác 6 tháng vì bạo hành thể chất và tinh thần học sinh trong CLB bóng ném.

Cô giáo trẻ đẹp đau đầu vì bị các ông bố của học trò theo dõi

Diana Laura Castañeda, 26 tuổi, là giáo viên trường cấp 1 ở Guadalajara, Mexico. Cô thường xuyên bị các ông bố của học trò theo dõi và phải chặn họ trên mạng xã hội vì sự phiền toái này.

Đào tạo nhân lực bằng công nghệ số mở ra cơ hội mới cho Trường In

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nếu định nghĩa Trường Cao đẳng Công nghệ In là trường in thì khi nghề in biến mất, trường cũng sẽ biến mất, nhưng nếu là trường dạy nghề thì sẽ trường tồn.

Hạ chuẩn trình độ đào tạo với giáo viên để giải bài toán thiếu nhân lực?

Để giải bài toán thiếu giáo viên, nhất là ở miền núi, vùng sâu vùng xa, có ý kiến đề xuất khi tuyển dụng, nên hạ tiêu chuẩn về trình độ đào tạo đối với ứng viên. Tuy nhiên, điều này lại "vướng" Luật Giáo dục.

Nhật Bản: Bắt giữ hiệu trưởng trường THCS vì bị nghi ngờ gạ tình nữ sinh 15 tuổi

Ngày 27/1, tờ Japan Today đưa tin, hiệu trưởng trường THCS Fujimi, Nhật Bản bị cảnh sát bắt giữ hôm 26/1. Ông bị nghi ngờ về tội gạ gẫm một nữ sinh 15 tuổi quan hệ tình dục vào năm ngoái.

Trường học miền xuôi 'giải nguy' miền ngược

Toàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang có 18 trường tiểu học nhưng chỉ có duy nhất 1 giáo viên dạy Tiếng Anh. Vấn đề tưởng chừng bế tắc bỗng tìm ra lời giải nhờ chuyển đổi số và sự chung tay của một trường học miền xuôi.

Nữ phó giáo sư dạy tiếng Việt được đặc cách cấp quốc tịch Đài Loan

Những ngày đầu giảng dạy tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài, trường yêu cầu giảng viên không được dạy bằng tiếng Anh. Vì thế, PGS. TS Trần Thị Lan chỉ có thể dạy tiếng Việt… hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Để giáo viên hạnh phúc, người lãnh đạo cần nở nụ cười nhiều hơn

Khi những người lãnh đạo cảm thấy hạnh phúc, nở nụ cười nhiều hơn mỗi ngày thì giáo viên cũng thấy hạnh phúc.

Khi học trò nhớ về những điểm tựa vững chắc của mình

Trong những ngày đầu tiên của một mùa Xuân mới, từ bao đời nay người Việt luôn dành ra một ngày để tôn vinh những người thầy. Với du học sinh Việt, dù đi xa nhưng chưa bao giờ quên công ơn thầy cô.

“Mùng 3 Tết thầy” nên… tết gì?

Tục mùng 3 Tết thầy vốn mang ý nghĩa để tỏ lòng biết ơn và kính trọng thầy cô. Do đó, tết gì hoàn toàn nằm ở tấm lòng, miễn phù hợp với quan hệ thầy – trò, tránh biến thành cơ chế “xin – cho”.

'Mồng 3 Tết thầy' nhưng sân nhà thầy mỗi năm thêm vắng học trò

Câu dặn dò của ông bà 'mồng 1 Tết cha, mồng 2 Tết mẹ, mồng 3 Tết thầy' vẫn còn đó, nhưng ngày nay mồng 3 Tết thầy đã dần bị lãng quên trong kí ức những thế hệ học trò kế cận.

Những lời chúc Tết Quý Mão bằng Tiếng Anh đến thầy cô hay và ý nghĩa nhất

Năm mới Quý Mão 2023 đã tới. Cùng VietNamNet gửi những lời chúc Tết bằng Tiếng Anh ý nghĩa dành tặng cho thầy cô giáo trên cả nước.

Cô giáo Tiếng Anh duy nhất của huyện Mèo Vạc và chuyện 'dở khóc dở cười'

Huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang có 18 trường tiểu học song chỉ có duy nhất cô giáo Nông Thị Uyên là giáo viên biên chế dạy Tiếng Anh cấp học này.

Giáo viên kỳ vọng về giáo dục năm Quý Mão

Nhiều thầy cô tâm huyết với giáo dục tiếp tục gửi về VietNamNet kỳ vọng, mong ước của mình trong năm Quý Mão. Đó là tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục những bất cập, hoàn thành nốt những 'lời hứa' của năm 2022.

Những lời chúc Tết Quý Mão đến thầy cô hay và ý nghĩa nhất

Năm mới Quý Mão 2023 đã tới. Cùng VietNamNet gửi những lời chúc Tết ý nghĩa dành tặng cho thầy cô giáo trên cả nước.