Ứng viên 3 năm liên tiếp làm hồ sơ xét giáo sư, Chủ tịch Hội đồng ngành Y nói gì?

GS Đặng Vạn Phước, Chủ tịch Hội đồng giáo sư ngành Y, cho biết rút kinh nghiệm những năm trước bị "búa rìu dư luận", năm nay Hội đồng làm rất kỹ.

Năm nay, ngành Y có 43 ứng viên được Hội đồng giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn, trong đó có 7 ứng viên đạt chuẩn giáo sư và 36 ứng viên đạt chuẩn phó giáo sư. Số lượng GS, PGS được công nhận của ngành Y chỉ đứng sau ngành Kinh tế và liên ngành Hóa học - Công nghệ thực phẩm.

Theo GS Đặng Vạn Phước, Chủ tịch Hội đồng giáo sư ngành Y, rút kinh nghiệm những năm trước bị "búa rìu dư luận", năm nay Hội đồng làm rất kỹ.  

GS Phước nói rằng từ trước tới nay, ngành Y có một đặc điểm khác với các ngành khác, không phải chuyện tình cảm nhưng là y đức. Vì vậy, việc xét GS, PGS vấp phải chuyện là đôi khi Hội đồng cơ sở ở các trường đại học dễ dàng chấp nhận ứng viên. Có ứng viên không đủ tiêu chuẩn nhưng Hội đồng cơ sở vẫn đẩy lên để Hội đồng giáo sư ngành Y xét duyệt.

Hội đồng ngành Y khi xem xét biết rất rõ ứng viên này làm gì tốt, làm gì chưa tốt và các vấn đề chủ yếu liên quan đến các minh chứng như giờ dạy, thỉnh giảng. Đôi khi, dù minh chứng không đầy đủ Hội đồng vẫn "cho qua", nhưng sau khi bị dư luận bàn tán đã rút kinh nghiệm.
 
Một vấn đề nữa, theo GS Đặng Vạn Phước, là sự liêm chính khoa học liên quan đến những bài báo đăng tải trên tạp chí quốc tế. Chính bản thân các ứng viên đôi lúc không nhận ra rằng tạp chí nào gian lận. Rút kinh nghiệm từ năm trước ứng viên bị phát hiện rồi phải sửa đổi, năm nay ngành Y làm chặt ngay từ đầu.

GS Đặng Vạn Phước trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên (Ảnh: ĐH Quốc gia TP.HCM)

“Tôi đã nhấn mạnh các hội đồng cơ sở phải chịu trách nhiệm trước Hội đồng ngành. Tôi cũng đề nghị có chế tài với những hội đồng cơ sở quá dễ dãi hoặc có ý thức muốn đẩy "trái banh" lên Hội đồng ngành để Hội đồng ngành mang tiếng loại ứng viên. Nếu Hội đồng cơ sở nào làm không tốt sẽ không công nhận Hội đồng nữa, như vậy các hội đồng cơ sở sẽ làm kỹ hơn, ứng viên nào không được sẽ bị loại ngay từ đầu” - GS Phước nói.

Còn ở Hội đồng giáo sư ngành, GS Đặng Vạn Phước cho biết ông đã thắng thắn rằng “đừng để lên Hội đồng giáo sư nhà nước tuýt còi. Sẽ rất "quê" nếu khi đưa ra Hội đồng nhà nước mọi người lại bàn tán là cái này cái kia không đủ vì án tại hồ sơ. Cho nên Hội đồng ngành thực hiện phản biện và xem xét rất kỹ lưỡng các minh chứng, nếu phát hiện ứng viên đăng bài trên các tạp chí săn mồi, gian lận là loại ngay.

“Tôi cũng nói với anh em rẳng hồ sơ của mình thiếu, non cái gì thì đừng làm nữa, đừng cầu mong hay xin được giải trình hay ân huệ gì vì đây là học hàm” - GS Phước nói.

Ban đầu ngành Y có hơn 50 hồ sơ ứng viên GS, PGS, nhưng khi xem lại một số ứng viên xin rút, đi tới vòng cuối cùng có 43 ứng viên và tất cả đều được Hội đồng giáo sư nhà nước tín nhiệm. 

Tuy nhiên, theo vị Chủ tịch Hội đồng giáo sư ngành Y, những năm trước có hiện tượng khi ứng viên nộp hồ sơ, Hội đồng cơ sở là các cơ sở đào tạo đã không chấp hành và không công nhận các minh chứng (chủ yếu giờ giảng dạy) cho ứng viên. Do vậy, khi hồ sơ xét tuyển đưa lên thì bắt lỗi nhưng lỗi này không phải của ứng viên mà là cơ sở đào tạo, nếu loại ứng viên thì rất oan. Vì vậy, năm nay, Hội đồng Giáo sư ngành Y đã tập huấn khá kỹ, đồng thời có công văn đề nghị các cơ sở đào tạo chứng nhận các minh chứng cho các ứng viên, tránh trường hợp các ứng viên phải đi "quỵ luỵ" các trường để được chứng nhận.

Đặc biệt, ở ngành Y có 1 ứng viên 3 năm liên tục làm hồ sơ đăng ký xét giáo sư, và năm nay hồ sơ của ông đã được Hội đồng giáo sư nhà nước tín nhiệm.

GS Đặng Vạn Phước nhận xét vấn đề của ứng viên này nằm ở việc làm hồ sơ xét tuyển. Năm đầu tiên, ứng viên khai quá nhiều bài báo vì nghĩ rằng càng nhiều thì càng tốt, càng giỏi. Hồ sơ của ứng viên không được chấp nhận vì câu hỏi đặt ra là tại sao lại tập trung quá nhiều bài báo trong một tạp chí. Đến năm thứ hai, ứng viên cũng bị chuyện này nên không được chấp nhận. Năm nay, ứng viên này đã rút kinh nghiệm sửa lại hồ sơ, tiết chế và đưa số lượng bài báo vừa phải, đủ minh chứng nên được xét duyệt.

“Ứng viên này là người rất xứng đáng đạt chuẩn giáo sư nhưng các năm trước không được xét duyệt do sự vụng về trong cách làm hồ sơ chứ không phải vì vấn đề gì” - GS Phước khẳng định. 


 
 
 

tin nổi bật

Thầy giáo Nhật phải trả giá đắt khi tát học sinh

Một thầy giáo trường THCS Ichigao, Nhật Bản bị đình chỉ công tác 6 tháng vì bạo hành thể chất và tinh thần học sinh trong CLB bóng ném.

Cô giáo trẻ đẹp đau đầu vì bị các ông bố của học trò theo dõi

Diana Laura Castañeda, 26 tuổi, là giáo viên trường cấp 1 ở Guadalajara, Mexico. Cô thường xuyên bị các ông bố của học trò theo dõi và phải chặn họ trên mạng xã hội vì sự phiền toái này.

Đào tạo nhân lực bằng công nghệ số mở ra cơ hội mới cho Trường In

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nếu định nghĩa Trường Cao đẳng Công nghệ In là trường in thì khi nghề in biến mất, trường cũng sẽ biến mất, nhưng nếu là trường dạy nghề thì sẽ trường tồn.

Hạ chuẩn trình độ đào tạo với giáo viên để giải bài toán thiếu nhân lực?

Để giải bài toán thiếu giáo viên, nhất là ở miền núi, vùng sâu vùng xa, có ý kiến đề xuất khi tuyển dụng, nên hạ tiêu chuẩn về trình độ đào tạo đối với ứng viên. Tuy nhiên, điều này lại "vướng" Luật Giáo dục.

Nhật Bản: Bắt giữ hiệu trưởng trường THCS vì bị nghi ngờ gạ tình nữ sinh 15 tuổi

Ngày 27/1, tờ Japan Today đưa tin, hiệu trưởng trường THCS Fujimi, Nhật Bản bị cảnh sát bắt giữ hôm 26/1. Ông bị nghi ngờ về tội gạ gẫm một nữ sinh 15 tuổi quan hệ tình dục vào năm ngoái.

Trường học miền xuôi 'giải nguy' miền ngược

Toàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang có 18 trường tiểu học nhưng chỉ có duy nhất 1 giáo viên dạy Tiếng Anh. Vấn đề tưởng chừng bế tắc bỗng tìm ra lời giải nhờ chuyển đổi số và sự chung tay của một trường học miền xuôi.

Nữ phó giáo sư dạy tiếng Việt được đặc cách cấp quốc tịch Đài Loan

Những ngày đầu giảng dạy tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài, trường yêu cầu giảng viên không được dạy bằng tiếng Anh. Vì thế, PGS. TS Trần Thị Lan chỉ có thể dạy tiếng Việt… hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Để giáo viên hạnh phúc, người lãnh đạo cần nở nụ cười nhiều hơn

Khi những người lãnh đạo cảm thấy hạnh phúc, nở nụ cười nhiều hơn mỗi ngày thì giáo viên cũng thấy hạnh phúc.

Khi học trò nhớ về những điểm tựa vững chắc của mình

Trong những ngày đầu tiên của một mùa Xuân mới, từ bao đời nay người Việt luôn dành ra một ngày để tôn vinh những người thầy. Với du học sinh Việt, dù đi xa nhưng chưa bao giờ quên công ơn thầy cô.

“Mùng 3 Tết thầy” nên… tết gì?

Tục mùng 3 Tết thầy vốn mang ý nghĩa để tỏ lòng biết ơn và kính trọng thầy cô. Do đó, tết gì hoàn toàn nằm ở tấm lòng, miễn phù hợp với quan hệ thầy – trò, tránh biến thành cơ chế “xin – cho”.

'Mồng 3 Tết thầy' nhưng sân nhà thầy mỗi năm thêm vắng học trò

Câu dặn dò của ông bà 'mồng 1 Tết cha, mồng 2 Tết mẹ, mồng 3 Tết thầy' vẫn còn đó, nhưng ngày nay mồng 3 Tết thầy đã dần bị lãng quên trong kí ức những thế hệ học trò kế cận.

Những lời chúc Tết Quý Mão bằng Tiếng Anh đến thầy cô hay và ý nghĩa nhất

Năm mới Quý Mão 2023 đã tới. Cùng VietNamNet gửi những lời chúc Tết bằng Tiếng Anh ý nghĩa dành tặng cho thầy cô giáo trên cả nước.

Cô giáo Tiếng Anh duy nhất của huyện Mèo Vạc và chuyện 'dở khóc dở cười'

Huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang có 18 trường tiểu học song chỉ có duy nhất cô giáo Nông Thị Uyên là giáo viên biên chế dạy Tiếng Anh cấp học này.

Giáo viên kỳ vọng về giáo dục năm Quý Mão

Nhiều thầy cô tâm huyết với giáo dục tiếp tục gửi về VietNamNet kỳ vọng, mong ước của mình trong năm Quý Mão. Đó là tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục những bất cập, hoàn thành nốt những 'lời hứa' của năm 2022.

Những lời chúc Tết Quý Mão đến thầy cô hay và ý nghĩa nhất

Năm mới Quý Mão 2023 đã tới. Cùng VietNamNet gửi những lời chúc Tết ý nghĩa dành tặng cho thầy cô giáo trên cả nước.