Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên lực lượng Vostok của Nga nói, các trận chiến bằng pháo binh và bộ binh cũng như các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã diễn ra. Ông này tuyên bố tổng số 21 xe tăng Ukraine bị phá hủy, trong đó có 8 chiếc ở Donetsk và 13 chiếc ở Zaporizhzhia. 

Các blogger quân sự của Nga cho biết, đêm qua, các lực lượng Ukraine cố chọc thủng phòng tuyến của Nga ở thành phố Orikhiv, Zaporizhzhia.

Trong bài phát biểu vào đêm qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói đã có những trận chiến cam go ở Donetsk. Người đứng đầu Ukraine ca ngợi kết quả và những điểm tích cực về tình hình ở Bakhmut, Donetsk. "Đã có kết quả và tôi biết ơn những người đã đạt được kết quả này".

Bộ Nội vụ Ukraine hôm nay cho biết, có một người thiệt mạng, ba người khác bị thương và 4 tòa nhà bị phá hủy sau đợt tấn công mới nhất của Nga. Quân đội Ukraine cho hay, nước này bắn hạ 10 máy bay không người lái, 4 trong số 6 tên lửa Nga được phóng đi trong cuộc tấn công dài khoảng 6h.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh: Cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra

Hãng Al Jazeera dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết, cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu vào cuối tuần trước, gồm 3 hoạt động lớn và đã có những kết quả khác nhau. 

ISW là một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, chuyên theo dõi tình hình chiến sự ở Ukraine.

Theo ISW, cuộc phản công của Ukraine khó có thể diễn ra như một chiến dịch lớn đơn lẻ. "Cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu. Các hoạt động trên khắp Ukraine phù hợp với các dấu hiệu cho thấy nó đang được tiến hành trên các mặt trận", ISW cho hay, bất kể Ukraine luôn phủ nhận.

Một trong số đó là cuộc tấn công diễn ra gần Orkhiv ở phía tây Zaporizhzhia vào đêm 7/6 kéo dài tới 8/6. Kết quả của nó hạn chế nhưng vẫn đáng kể, ISW cho hay. 

Trong cuộc giao tranh ở Orkhiv, Ukraine mất một số phương tiện quân sự được phương Tây cung cấp và Nga giành lại được vị trí để mất trước đó vào cuối ngày 8/6. Về phía Nga, ISW cho biết, phản ứng của các lực lượng Nga với cuộc tấn công là phù hợp với bằng chứng trực quan hiện có.

Báo cáo nhấn mạnh, hoạt động phản công ngày 8/6 không thể hiện toàn bộ khả năng của Ukraine. Và việc để mất thiết bị do phương Tây cung cấp không phải là dấu hiệu cho thấy tương lai của cuộc phản công, mọi người không nên phóng đại tác động của những tổn thất ban đầu.