Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thời gian qua đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, giúp đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao. Đến nay, huyện đã có 14/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là tín hiệu vui giúp chính quyền và nhân dân huyện Gio Linh có thêm động lực thực hiện mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025.

Trải qua 13 năm nỗ lực, phấn đấu, đầu tháng 7/2024, xã Gio Hải là địa phương tiếp theo của huyện Gio Linh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng nông thôn mới, xã Gio Hải hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực.

Ảnh màn hình 2024 08 20 lúc 10.57.10.png
Khởi sắc nông thôn mới trên quê hương Gio Hải, Gio Linh, Quảng Trị. 

Tương tự, xã Gio Châu đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức để hoàn thành 19/19 tiêu chí về nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cải thiện đáng kể; an ninh chính trị, trật tự nông thôn ổn định. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Các mô hình liên kết kinh tế đã gia tăng giá trị sản xuất, trong đó có 2 trang trại chăn nuôi, 2 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp và 5 tổ hợp tác...  Bình quân thu nhập đầu người năm 2023 tăng lên 45,31 triệu đồng/người/năm.

Ông Võ Đắc Hóa, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết, những năm qua, nhận thức rõ vai trò của mình trong xây dựng nông thôn mới, người dân tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường trục nội đồng, mở rộng đường giao thông thôn, xóm và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Diện mạo nông thôn thay đổi mạnh mẽ, hệ thống hạ tầng phát triển nhanh, nhiều công trình được đầu tư xây dựng, tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo thông qua việc triển khai các mô hình hỗ trợ sản xuất, mô hình sinh kế nhằm nâng cao thu nhập cho hộ gia đình. Vận dụng mọi nguồn lực để tăng tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo. Hiện toàn huyện có 14/15 xã, thị trấn đạt tiêu chí giảm nghèo, giúp tỷ lệ nghèo đa chiều cuối năm 2023 trên địa bàn huyện còn 11,05%.

"Huyện Gio Linh sẽ nỗ lực thực hiện lồng ghép hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; bố trí hợp lý nguồn ngân sách địa phương, các nguồn xã hội hóa, các nguồn tài trợ cho đầu tư xây dựng nông thôn mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm”, ông Hóa nhấn mạnh.