Theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Nam, năm 2021, nhu cầu sử dụng lao động trong tỉnh Hà Nam của các doanh nghiệp đóng ở Hà Nam sẽ hơn 10.000 người, trong đó có khoảng 6.000 việc làm mới.

Những ngành tiếp tục có xu hướng thu hút nhân lực cao vẫn là dệt may, giày da, đồ chơi điện tử, nhựa, bao bì, dịch vụ du lịch, nhà hàng, kinh doanh, bán hàng…

Hồi tháng 3, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam cũng cho biết, hiện một số doanh nghiệp lớn trong khu công nghiệp sẽ đi vào hoạt động sẽ tác động đến nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Dự kiến cần trên 12.000 lao động.

Trong khi đó, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Hà Nam dự kiến số lao động cần cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm nay sẽ khoảng trên 1,5 vạn người.

Bình quân mỗi tháng tại Hà Nam có khoảng 1.000 người tham gia thị trường lao động, có việc làm mới. Tuy nhiên, so với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, con số này chưa thấm vào đâu.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sàn giao dịch việc làm ở Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Nam không thể tổ chức trực tiếp. Tuy nhiên, hoạt động của sàn vẫn duy trì qua việc giao dịch trực tuyến. Mặc dù, hình thức kết nối cung cầu này của trung tâm chỉ mang tính tạm thời trong thời điểm diễn biến dịch bệnh phức tạp, nhưng nó cũng đã thu hút một lượng đông người lao động và doanh nghiệp tham gia. Tuy vẫn còn khá nhiều người lao động tham gia sàn giao dịch online còn mang tính chất thăm dò, song có thể nói người lao động đã dần quen với hình thức tìm việc làm online, cảm thấy đỡ áp lực hơn khi đối diện trực tiếp với doanh nghiệp. 

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Nam cũng thường xuyên đăng tải thông tin trên mạng xã hội để kết nối với người lao động có nhu cầu hỗ trợ về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng như tìm kiếm việc làm.

Bên cạnh đó, dù nhu cầu tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam khá lớn, nhưng không dễ để kết nối cung - cầu việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh. 

Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Nam, doanh nghiệp trong tỉnh Hà Nam rất nhiều, nhưng lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Tiêu chí doanh nghiệp đưa ra là lao động có tay nghề, có trình độ, có kinh nghiệm... nhưng người lao động tìm việc hầu hết là lao động phổ thông, chưa có tay nghề qua đào tạo chuyên môn. Để có việc làm, họ phải được đào tạo tay nghề lại. Đây là chuyện khó khăn.

Trong khi đó, nhiều lao động có tay nghề, chuyên môn cao thì lại có tâm lý muốn nghe ngóng tình hình dịch bệnh để quay trở lại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai... Theo tìm hiểu của phóng viên, mức thu nhập cao hơn là lý do khiến nhiều người muốn quay trở lại miền Nam nếu tình hình dịch Covid-19 'yên ắng'.

Phương Chi

Hậu Giang tổ chức Sàn giao dịch việc làm cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hậu Giang tổ chức Sàn giao dịch việc làm cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sáng ngày 7/10, Trung tâm dịch vụ việc làm Hậu Giang đã tổ chức Sàn giao dịch việc làm cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021 với sự tham gia của hơn 40 lao động và doanh nghiệp.