Theo báo cáo nhanh tại Lễ Tuyên dương 113 người cao tuổi Thủ đô làm kinh tế giỏi trên địa bàn, tổng doanh thu 5 năm qua (2018-2023) của người cao tuổi TP hà Nội làm kinh tế giỏi đạt hơn 307.249 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 76.800 lao động.
 

ha noi bieu duong.jpg
Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn trao Bằng khen của Hội Người cao tuổi Việt Nam cho các cá nhân điển hình.

Theo Hội Người cao tuổi TP Hà Nội, toàn TP Hà Nội hiện có 157.962 người cao tuổi tham gia hoạt động kinh tế. Trong đó có 16.040 người làm kinh tế giỏi các cấp; 9.178 người cao tuổi là chủ trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh, chủ hộ kinh doanh cá thể ở địa phương; 16 cá nhân có thành tích xuất sắc; 113 cá nhân đạt tiêu chuẩn người cao tuổi làm kinh tế giỏi cấp thành phố đã được Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Thủ đô công nhận. 

Không chỉ giỏi sản xuất kinh doanh, làm kinh tế giỏi, người cao tuổi còn tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ người nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương với tổng giá trị trong giai đoạn 5 năm đạt hơn 61 tỷ đồng; được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận và biểu dương, là những điển hình trong phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” của người cao tuổi Thủ đô.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, riêng lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, toàn thành phố hiện có 9.938 người cao tuổi đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất; nhiều hộ gia đình người cao tuổi có doanh thu từ 200 triệu đến hàng chục tỉ đồng/năm.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng, có 3.221 người cao tuổi là chủ các doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh, là những người cao tuổi tâm huyết. Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, có 2.784 người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi...

Đánh giá cao về sự nỗ lực của các hội viên người cao tuổi Thủ đô, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho rằng, tới đây Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP Hà Nội cần tiếp tục xác định mục tiêu hàng đầu là “Phát huy tối đa vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, việc làm, kinh tế, chính trị của đất nước phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của người cao tuổi”.

Được biết, giai đoạn 2022-2025, Hội Người cao tuổi TP Hà Nội cũng phấn đấu ít nhất 50% người cao tuổi có nhu cầu và khả năng lao động có việc làm, được hỗ trợ hướng nghiệp, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp. Hộ gia đình có người cao tuổi có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi...

Nam Phương