Sáng 26/12, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô, TP Hà Nội phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2022).

Tham dự lễ kỷ niệm, có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, cùng đại diện các bộ, ban, ngành.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội dự lễ kỷ niệm.

Trong diễn văn kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã ôn lại những ngày tháng lịch sử hào hùng cách đây 50 năm, khi quân và dân Thủ đô, thành phố Hải Phòng và một số địa phương miền Bắc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang, nòng cốt là Quân chủng Phòng không - Không quân QĐND Việt Nam, đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn chưa từng có.

Lần đầu tiên trong lịch sử chiến tranh, “siêu pháo đài bay B-52” thảm bại, không lực Mỹ phải chịu tổn thất nặng nề chưa từng có. Chiến thắng đã làm nức lòng đồng bào, chiến sĩ cả nước và nhân loại tiến bộ, được thế giới biết đến với tên gọi “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; là kỳ tích có một không hai, mang tầm vóc lịch sử ở thế kỷ 20, bản hùng ca chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Nghệ thuật xây dựng thế trận phòng không nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát huy cao nhất vai trò của lực lượng phòng không ba thứ quân, giúp quân và dân ta chủ động, bình tĩnh, vững tin và giành chiến thắng trong “cuộc đối đầu lịch sử” trước đối phương có ưu thế vượt trội về tiềm lực kinh tế - quân sự, có các loại vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại nhất.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, đó là chiến thắng của chính nghĩa, kết tinh lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, là đỉnh cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam; làm sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân ta...

Bí thư Thành ủy Hà Nội trình bày diễn văn kỷ niệm.

Ông Đinh Tiến Dũng chia sẻ, kế thừa và phát huy truyền thống hòa hiếu của dân tộc “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, nhân dân Việt Nam luôn mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với các nước trên thế giới, trong đó có Mỹ. 

“Thế hệ người Hà Nội hôm nay sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy hào khí “Thăng Long ngàn năm văn hiến”, truyền thống “Thủ đô anh hùng”; phát huy tinh thần Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, lòng dũng cảm, ý chí quật cường, trí thông minh, sáng tạo và những phẩm chất cao đẹp...”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Thay mặt các chiến sĩ từng tham gia chiến đấu trong chiến dịch, AHLLVTND, Trung tướng Phạm Tuân khẳng định, với sự sáng suốt và tầm nhìn chiến lược của Bác Hồ và Trung ương Đảng, chúng ta đã sớm khẳng định: Mỹ sẽ dùng B-52 đánh ra Hà Nội trước khi chịu thua ở Việt Nam.

Từ nhận định này, Bộ Tổng Tư lệnh đã chỉ đạo cho Quân chủng Phòng không - Không quân chuẩn bị đánh B.52 từ rất sớm, với tư tưởng chỉ đạo nếu B-52 đánh vào Hà Nội phải bắn rơi tại chỗ, tiêu diệt và bắt sống giặc lái, đánh vào tinh thần của đội ngũ phi công, làm rung chuyển Nhà Trắng và Lầu Năm Góc. Tư tưởng đó được quán triệt xuyên suốt trong quá trình chuẩn bị và chiến đấu của quân và dân ta.

Trung tướng Phạm Tuân.

Đêm 18/12/1972 - đêm mở đầu của Chiến dịch đã diễn ra như phương án chúng ta đã dự kiến. Các trận địa ra đa đã sớm phát hiện B.52 thông báo để Sở Chỉ huy Quân chủng Phòng không - Không quân báo động chiến đấu kịp thời. Sau khi máy bay cường kích đánh vào các trận địa tên lửa, ra đa, đặc biệt đánh phủ ác liệt các sân bay thì B.52 tiến vào các mục tiêu và tập trung là Hà Nội.

Sau 12 ngày đêm chiến đấu, chúng ta đã bắn rơi 81 máy bay các loại; trong đó có 34 máy bay B.52. Bị thiệt hại nặng nề, đế quốc Mỹ buộc phải kết thúc chiến dịch tập kích đường không, tiếp tục ngồi vào bàn đám phán và ký kết Hiệp định hòa bình về Việt Nam.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” trong 12 ngày đêm của quân và dân Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận, mà lực lượng Phòng không - Không quân làm nòng cốt đã thực hiện thắng lợi quyết tâm của Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm.

Trung tướng Phạm Tuân cho biết, là những người cựu chiến binh đã từng tham gia vào Chiến dịch, ông rất tin tưởng vào sự phát triển đi lên của Quân chủng Phòng không – không quân. Đồng thời mong muốn lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ toàn Quân chủng tiếp tục quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới...

Đặc biệt, phát huy tinh thần sáng tạo trong xây dựng phương án, cách đánh phù hợp với vũ khí trang bị hiện có, nghiên cứu tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong mua, sắm trang bị, vũ khí, khí tài, cải tiến và tiến tới sản xuất các loại vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại. 

Ảnh: Viết Thành

>> Xem Toàn văn bài diễn văn của Bí thư Thành uỷ TP Hà Nội: TẠI ĐÂY