Ngày 12/8/2025, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1167/QĐ-TTPVHCC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã trên địa bàn thành phố.

Quyết định này được ban hành trên cơ sở nhiều văn bản pháp lý quan trọng như Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 55/2024/QH15 ngày 29/11/2024; Nghị định số 105/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật; cùng với Quyết định số 5461/QĐ-BCA-C07 ngày 27/6/2025 của Bộ Công an về công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Theo nội dung được công bố, ba thủ tục hành chính mới sẽ được triển khai ở cấp xã. Thủ tục đầu tiên liên quan đến việc phục hồi hoạt động của cơ sở, phương tiện giao thông cơ giới, hộ gia đình và cá nhân sau khi bị yêu cầu tạm dừng vì lý do an toàn PCCC, với thời hạn giải quyết là bảy ngày làm việc. Tiếp đến là thủ tục về chế độ, chính sách đối với người được huy động, người trực tiếp tham gia PCCC và cứu nạn, cứu hộ nhưng chưa tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội mà không may bị tai nạn hoặc thương tích, được giải quyết trong năm ngày làm việc. Thủ tục cuối cùng là chế độ, chính sách đối với người được huy động, tham gia PCCC và cứu nạn, cứu hộ chưa tham gia bảo hiểm xã hội nhưng bị tử vong, cũng có thời hạn xử lý trong vòng năm ngày làm việc.

W-Tin 8 1167 Hà Nội phân cấp 3 thủ tục trong lĩnh vực phòng cháy 12.8.jpg
Việc đưa ba thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC và cứu nạn, cứu hộ về thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính của Hà Nội.

Các thủ tục này được thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Công an thành phố, tại điểm phục vụ hành chính công của UBND cấp xã cũng như các chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công. Người dân và tổ chức có thể nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để đảm bảo tính khả thi, Công an thành phố Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công và các đơn vị liên quan xây dựng quy trình nội bộ và quy trình điện tử nhằm giải quyết các thủ tục nói trên, trình Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phê duyệt theo quy định.

Quyết định cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Công an thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công, các sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND cấp xã trong việc tổ chức triển khai. 

Việc đưa ba thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC và cứu nạn, cứu hộ về thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính của Hà Nội. Đây không chỉ là giải pháp nhằm giảm tải cho cơ quan cấp trên, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời, việc phân cấp này góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của lực lượng tham gia PCCC và cứu nạn, cứu hộ, cũng như khẳng định cam kết của thành phố trong việc cải cách hành chính gắn với phục vụ nhân dân.