Theo đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm 2021 của Hà Nội, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND Thành phố đã ban hành 3 Chỉ thị, 10 công điện và nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành với tinh thần chủ động tấn công, khống chế thành công 16 chùm ca bệnh theo nguyên tắc “khoanh vùng gọn, kiểm soát chặt”, “3 lớp”, “3 trước”, “4 tại chỗ”, thực hiện nghiêm 5K.

Cùng với đó là kiểm soát chặt chẽ, khoa học di biến động những người đi, đến, ở từ các vùng có dịch về Hà Nội; chủ động xét nghiệm sàng lọc những khu vực nguy cơ, đến nay đã 11 ngày liên tục Hà Nội không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Dư luận nhân dân Thủ đô đã thể hiện sự ủng hộ, tin tưởng, đánh giá cao các biện pháp phòng dịch của Chính phủ và Thành phố.

Ngày 19/6/2021, "Chương trình Hà Nội chung tay hành động đẩy lùi dịch Covid-19" đã thu hút 1.561 tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đăng ký hưởng ứng và ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19 của Thành phố; tiếp nhận đăng ký của trên 200 tổ chức, cá nhân với số kinh phí ủng hộ là 290 tỷ đồng; kinh phí hưởng ứng trên 1.730 tỷ đồng và 2.500.000 liều vắc xin.

Kiên định các giải pháp chống dịch “3 trước”, “4 tại chỗ”

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, Thành phố quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập; đảm bảo tổ chức thành công, an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày 6-8/7/2021.

Theo đó, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại các nước và trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác. Hàng ngày, trên địa bàn Thành phố vẫn có hàng ngàn người thường xuyên di chuyển, giao thương qua các địa phương, tiềm ẩn nguy cơ, khả năng lây nhiễm cao trong cộng đồng.

{keywords}
Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra công tác diễn tập tại một điểm thi Trường THPT Đông Mỹ (Thanh Trì).

Do đó UBND Thành phố giao Sở Y tế chủ trì tham mưu trong công tác này; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả và đảm các nguyên tắc:

Quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị; các kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND Thành phố. Kiên định các giải pháp chống dịch “3 trước”, “4 tại chỗ”; đề xuất UBND Thành phố xem xét các biện pháp nới lỏng các hoạt động phù hợp với tình hình diễn biến dịch, báo cáo Thường trực Thành ủy chỉ đạo chủ trương thực hiện.

Đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin theo lộ trình, đối tượng ưu tiên cho người dân theo kế hoạch và chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố. Tăng cường quản lý hoạt động tiêm chủng; giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị; theo dõi sát tình hình, kịp thời xử lý các phản ứng trong tiêm chủng, đảm bảo an toàn tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Rà soát các điều kiện về nhân lực, vật tư, trang thiết bị, điều kiện bảo quản, vận chuyển vắc xin và các điều kiện triển khai điểm tiêm lưu động để xây dựng kế hoạch triển khai “chiến dịch tiêm chủng” của Thành phố; xây dựng kịch bản quy định chặt chẽ từng khâu, quy trình thực hiện tiêm vắc xin đảm bảo an toàn tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong triển khai thực hiện, báo cáo UBND Thành phố.

Đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc cho các hành khách tại tất cả chuyến bay từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài và các vùng có dịch. Yêu cầu toàn bộ người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế online trong thời gian 24 giờ từ khi quay trở về Thành phố.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố, chính quyền địa phương bố trí lực lượng chốt trực tại các cửa ngõ, đấu mối giao thông ra vào Thành phố đảm bảo quản lý chặt chẽ các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt các địa phương có dịch.

Giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy trình phòng chống dịch tại các khu điều trị bệnh nhân F0 và bệnh nhân nghi ngờ. Đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch tại các khu cách ly, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo.

UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác phòng dịch tại các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh cá thể, khu vực công cộng sau khi Thành phố có chỉ đạo nới lỏng một số hoạt động trên địa bàn.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tốt thông điệp 5K; kịp thời đưa tin đầy đủ, toàn diện chỉ đạo của Thành phố về công tác phòng chống dịch để người dân hiểu, tiếp cận nhanh nhất chỉ đạo của Thành phố.

Triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (6-8/7/2021) trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Số lượng học sinh đăng ký thi đông (hơn 101.000). Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì cùng Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án tổng thể, chi tiết thực hiện hiệu quả đảm bảo tổ chức thành công, an toàn phòng dịch cao nhất cho kỳ thi. Lãnh đạo Thành phố sẽ chủ trì các đoàn kiểm tra công tác tổ chức tại các cơ sở, điểm thi.

Minh Vy