Liên quan đến phản ánh của báo VietNamNet về: "Xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo khắp nơi", Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã có phản hồi.

Thanh tra giao thông Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2023, Thanh tra Sở đã ban hành Kế hoạch 333/KH-TTS về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn.

Đồng thời chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn. Tập trung kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm dừng, đỗ xe, đón, trả khách trái quy định gây mất trật tự an toàn giao thông.

W-xe-hop-dong-tra-hinh-5-1.jpg
Đội CSGT đường bộ số 15 xử phạt xe 29F-016.08 của nhà xe X.E Việt Nam

Từ ngày 15/8, Thanh tra Sở tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành với Phòng CSGT về tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông tại khu vực các bến xe khách.

Cụ thể, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính 3.780 trường hợp, phạt tiền hơn 8 tỷ đồng và tạm giữ 30 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 459 trường hợp.

Trong đó, xe khách hợp đồng vi phạm nhiều nhất với 1.644 trường hợp, xử phạt 3,7 tỷ đồng, tạm giữ 15 phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 179 trường hợp.

Tuy nhiên, trong phản hồi, Sở GTVT Hà Nội không đề cập trực tiếp đến vi phạm của Công ty TNHH X.E Việt Nam và Công ty TNHH Thương Mại & Dịch vụ Minh Thành (Nhà xe Sao Việt) như báo VietNamNet phản ánh.

W-xe-hop-dong-tra-hinh-1.jpg
CSGT dừng kiểm tra phương tiện với nhà xe Sao Việt

Cũng theo Thanh tra Sở, để tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, xử lý kiên quyết các trường hợp lái xe vi phạm trật tự an toàn giao thông và đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô tại khu vực các bến xe khách và các tuyến đường tiếp nối với bến xe, Thanh tra Sở chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT tập trung phối hợp với lực lượng CSGT, Công an các quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý các xe khách tuyến cố định dừng, đỗ đón, trả khách ngoài khu vực bến xe: Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm.

Kiểm tra, xử lý các xe hợp đồng hoạt động đón, trả khách tại các điểm thuộc văn phòng đại diện, chi nhánh của các doanh nghiệp vận tải, từng bước xóa bỏ tụ điểm "bến cóc" trên địa bàn.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương, các lực lượng chức năng tiến hành rà soát, thống kê các địa điểm có hiện tượng xe kinh doanh vận tải hành khách thường xuyên dừng, đỗ xe đón trả, khách không đúng quy định để có phương án phối hợp xử lý dứt điểm.

W-xe-kinh-doanh-hop-dong-6-1.jpg
CSGT kiểm tra hợp động vận chuyển và đối chứng với hành khách

Tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an xử lý kiên quyết các lái xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách hoạt động trên địa bàn.

Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp với Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử lý đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, các phương tiện được Sở cấp phù hiệu có vi phạm liên quan thông qua việc khai thác dữ liệu từ giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.

Thực hiện việc sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm làm cơ sở để xử phạt vi phạm trong hoạt động vận chuyển hành khách tuyến cố định và xe hợp đồng.