Để chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trở thành một phần tất yếu trong dạy và học, ngành GD&ĐT Hà Nội trong những năm gần đây đã đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng CNTT vào cả trong phương pháp giảng dạy và quản lý giáo dục. 

ảnh STEm.jpg
Ứng dụng CNTT và STEM trong dạy học tạo môi trường học tập hứng khởi cho mỗi học sinh.

Trong một báo cáo mới đây, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã hoàn thành triển khai phần mềm quản lý chuyên ngành để quản lý 100% hồ sơ học sinh phổ thông, mỗi học sinh có 01 mã định danh duy nhất; hoàn thành quản lý hồ sơ, kết quả học tập của học sinh các cấp học phổ thông và giáo dụng thường xuyên trên cơ sở dữ liệu GD&ĐT. Từ năm học 2023 - 2024, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử sẽ được tích hợp chữ ký số; hiện 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội đã triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt. Mới đây, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Chương trình chuyển đổi số, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số vào quản lý, giảng dạy và học tập. Một trong những giải pháp trọng tâm là xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy và học, ngành Giáo dục Thủ đô đã có nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt hiện nay, thầy và trò ngành Giáo dục Thủ đô đang gấp rút chuẩn bị các hoạt động hướng đến “Ngày hội CNTT và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024”. 

Để chuẩn bị cho ngày hội này, ngay từ đầu năm 2023, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội CNTT và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024, với chủ đề “Đẩy mạnh Chuyển đổi số và giáo dục STEM trong ngành GD&ĐT theo định hướng giáo dục thông minh”. 

Ngày hội nhằm mục đích tuyên truyền, quảng bá rộng rãi nội dung và các hoạt động đẩy mạnh ứng dụng CNTT và Giáo dục STEM, STEAM trong ngành GD&ĐT Hà Nội; Giới thiệu các sản phẩm, giải pháp CNTT tiêu biểu trong lĩnh vực chuyển đổi số, đã ứng dụng thành công trong quản lý và giảng dạy, tạo môi trường và cơ hội giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới về ứng dụng CNTT trong GD&ĐT. Dự kiến thời gian tổ chức ngày hội vào tháng 4/2024 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ. 

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, “Ngày hội CNTT và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024” có Hội nghị: Định hướng triển khai chuyển đổi số và giáo dục STEM ngành GD&ĐT Hà Nội trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Cùng với đó là Hội thảo: Chuyển đổi số và phương pháp giáo dục STEM trong dạy - học của giáo dục phổ thông trên môi trường số, định hướng phát triển giáo dục thông minh; ứng dụng STEAM trong giáo dục mầm non. Giới thiệu sản phẩm, giải pháp mới về ứng dụng CNTT trong GD&ĐT do các tổ chức, doanh nghiệp phối hợp tổ chức theo chủ điểm. 

Bên cạnh đó là Chung khảo Cuộc thi xây dựng Bài giảng điện tử, Bài giảng điện tử STEM, STEAM, Thiết bị dạy học số và Sản phẩm CNTT; Trình diễn các Bài thi được Ban Tổ chức lựa chọn. Chung khảo Cuộc thi kỹ năng CNTT. Mỗi phòng GD&ĐT, mỗi cụm trường THPT, cụm trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường chuyên biệt trực thuộc Sở có một gian trưng bày sản phẩm và giới thiệu các hoạt động ứng dụng CNTT và Bài giảng STEM/STEAM của đơn vị. 

Ban Tổ chức sẽ tổng hợp kết quả hoạt động của các đơn vị làm cơ sở đánh giá, xếp hạng, tuyên dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân, đạt thành tích cao tham gia tích cực Ngày hội các cấp. 

Đây là lần đầu Hà Nội tổ chức Ngày hội CNTT và STEM cấp thành phố. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu tất cả các đơn vị, trường học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hưởng ứng, tham gia các hoạt động của Ngày hội CNTT và STEM, tạo nên phong trào thi đua hiệu quả trong các hoạt động GD&ĐT.

Huệ Anh