Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Dương vào thị trường Anh đạt 178,5 triệu USD, chiếm 1,7% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; gần hết 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp vào Anh đạt khoảng 116 triệu USD, chiếm 1,6%.

vải thiều.jpg
Hải Dương muốn xuất khẩu vải thiều vào Anh. 

Mới đây,  Đoàn công tác tỉnh Hải Dương do ông Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn kinh doanh và kết nối doanh nghiệp Việt - Anh tại thành phố London (Anh).

Với mong muốn tăng cường hợp tác cũng như xúc tiến thương mại sản phẩm, hàng hóa Việt Nam nói chung và của tỉnh Hải Dương nói riêng, Hải Dương muốn giới thiệu tới các doanh nghiệp Anh tiềm năng, cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng, đồng thời kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên hợp tác hiệu quả hơn, tận dụng tối đa các cơ hội của Hiệp định UKVFTA.

Hải Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với vị trí địa lý thuận lợi, kết nối giao thông thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào, quỹ đất lớn dành cho phát triển công nghiệp. Tỉnh cũng có nhiều ưu đãi hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, như chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, tiền sử dụng đất, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đào tạo nhân lực và tiếp thị...

Các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Hải Dương như hàng may mặc; linh kiện điện tử; nông sản gồm vải thiều, rau củ quả, hành, tỏi; và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ mộc, tranh thêu... cũng đã được giới thiệu tới các doanh nghiệp Anh tại diễn đàn. 

Đề xuất quan tâm đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao

Hải Dương hiện có 75 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch trên 5.600 ha. Tỉnh đang quy hoạch phát triển vùng công nghiệp động lực với tổng diện tích hơn 9.200 ha nhằm thu hút các dự án đầu tư lớn có công nghệ hiện đại, công nghệ sạch.

Hải Dương mong muốn thu hút đầu tư, đặc biệt từ châu Âu, trong đó có Anh, vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp hóa chất, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch sinh thái; dịch vụ chất lượng cao và logistics.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 18.000 doanh nghiệp đang hoạt động, 518 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn gần 10 tỷ USD, đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có 2 dự án đến từ Anh với tổng vốn trên 53,26 triệu USD.

Hai doanh nghiệp của Vương quốc Anh đang đầu tư tại Hải Dương gồm: Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài với vốn 48,66 triệu USD, chuyên sản xuất hàng may mặc, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Phú Thái, cho thuê nhà xưởng; Công ty TNHH JEMMTEC Việt Nam vốn 4,6 triệu USD, chuyên sản xuất các sản phẩm từ gốm chịu nhiệt cho các ngành công nghiệp, sản xuất các chất xúc tác có nguồn gốc từ gốm để dụng trong công nghiệp hóa dầu và hoạt động tư vấn kỹ thuật có liên quan.

Các doanh nghiệp của Vương quốc Anh đều tiêu biểu trong chấp hành pháp luật Việt Nam, có quan hệ thân thiện, cởi mở với chính quyền và nhân dân Hải Dương; tác phong làm việc trách nhiệm, hiện đại, chuyên nghiệp, luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động...

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đề xuất các nhà đầu tư của Vương quốc Anh quan tâm đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao; các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; các sản phẩm chế biến, chế tạo có công nghệ xanh, thân thiện với môi trường.

Cụ thể, về công nghiệp năng lượng, đề xuất đầu tư sản xuất hệ thống tấm quang điện; thiết bị lưu giữ mật độ năng lượng cao; hệ thống, thiết bị lưu trữ năng lượng tái tạo dung lượng lớn...

Về công nghiệp sinh học, thu hút đầu tư các hệ thống công nghệ sinh học trong chế biến và bảo quản thực phẩm; các sản phẩm cảm biến sinh học trong các lĩnh vực công nghiệp môi trường... Về công nghiệp điện tử - công nghệ số: các hệ thống thiết bị, phần mềm, giải pháp, nền tảng, dịch vụ cho chính quyền số, kinh tế số, xã hội số... Về thương mại, Hải Dương đề nghị các nhà đầu tư quan tâm đến việc xây dựng trung tâm thương mại, hội chợ triển lãm và trung tâm logistics.

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cam kết Hải Dương sẽ luôn đồng hành với các nhà đầu tư trong suốt quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư và trong cả quá trình sản xuất, kinh doanh tại tỉnh.

 Phạm Lương Bằng, Nghiêm Minh Thu, Bùi Sỹ Hoa, Lê Anh Dũng