Huyện Hải Hà có tổng số 394 tàu cá, trong đó đã có 167 phương tiện được cấp giấy chứng nhận đăng ký, 115 phương tiện cấp đăng ký tàu cá tạm và đã cấp 142 giấy phép khai thác thuỷ sản, bản cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm. 

W-tau-ca-iuu-2.jpg

Tính đến thời đểm này, toàn huyện có 40 tàu cá có chiều dài từ trên 15m; có 282 tàu cá có chiều dài trên 6m đến dưới 12m; và có 72 tàu cá trên 12m đến dưới 15m.

Theo dữ liệu trích xuất từ hệ thống dữ liệu giám sát tàu cá của Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2020 đến giữa tháng 8/2023, huyện Hải Hà có 25/40 phương tiện tàu khai thác tuyến khơi có chiều dài từ 15m trở lên mất kết nối VMS; 13 tàu cá hoạt động sai vùng khai thác và 1 tàu cá khai thác vượt ranh giới trên biển.

Để khắc phục triệt để các tồn tại về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU (khai thác IUU), huyện Hải Hà đang tập trung khắc phục 5 lỗi mà Ủy ban Châu Âu (EC) đã khuyến cáo để quản lý chặt chẽ, không để tái diễn tình trạng tàu cá vi phạm. Trong đó, các lỗi liên quan đến thủ tục khai báo cập, rời cảng, nhật ký khai thác thủy sản, đánh bắt đúng vùng khai thác cũng như duy trì thiết bị giám sát hành trình 24/24h theo quy định đối với tàu cá có chiều dài trên 15m trở lên.

Đối với các tàu cá mất kết nối giám sát hành trình, ngay khi các ngành chức năng của tỉnh thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên Phòng, Công an và UBND các xã, thị trấn thực hiện xác minh vụ việc, yêu cầu các chủ tàu cá về làm việc và thực hiện giải trình nguyên nhân, lý do mất kết nối giám sát hành trình trên tàu cá. 

Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, các lực lượng chức năng của huyện Hải Hà đã xử phạt vi phạm hành chính 13 trường hợp vi phạm trong khai thác thủy sản với tổng số tiền xử phạt là 195 triệu đồng; tiếp nhận xử lý đường dây nóng bảo vệ nguồn lợi thủy sản 12 trường hợp.

Huyện đã ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện tháng hành động cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU theo quy định tại vùng biển ven bờ, tuyến lộng thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn.

Theo đó, huyện sẽ tập trung truyên truyền, tập huấn cho các chủ tàu cá thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước đối với hoạt động của tàu cá để các chủ tàu khẩn trương hoàn thiện các thủ tục còn thiếu liên quan đến đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản.

Đồng thời cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch vùng nuôi biển tập trung và đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân nắm được để đăng ký chuyển đổi nghề thời gian tới đây. 

Ngoài ra, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Đặng Hoài Thanh, Nguyễn Hồng Hạnh