tau-ca-hai-phong-1.jpg
Tại Hải Phòng, 100% tàu cá đang hoạt động đã được cấp Giấy phép khai thác thủy sản. Ảnh minh hoạ

Báo cáo của UBND thành phố Hải Phòng về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU), đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã kiện toàn, thành lập các Tổ chống khai thác IUU do Phó Chủ tịch UBND huyện, quận làm tổ trưởng. 

Theo đó, Tổ chống khai thác IUU phân công trách nhiệm cho các ngành, UBND cấp xã, phường quản lý giám sát các tàu cá không tham gia hoạt động khai thác thủy sản; xây dựng kế hoạch, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn.

Mặt khác, Hải Phòng cũng đã thông báo, niêm yết công khai danh sách các tàu cá của địa phương không tham gia hoạt động khai thác thủy sản; tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU; yêu cầu các chủ tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên phải bốc dỡ thủy sản tại các cảng cá chỉ định. 

Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản, lực lượng Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp hướng dẫn ngư dân ghi nhật ký, báo cáo khai thác; phối hợp điều tra, xác minh, xử lý các tàu cá trên 15m không duy trì tín hiệu giám sát hành trình.

Tính đến thời điểm hiện, 100% tàu cá của Hải Phòng đã được kẻ biển, đánh dấu; 890 tàu cá (100%) đang hoạt động đã được cấp Giấy phép khai thác thủy sản. Tổng số tàu đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 331/331 tàu, đạt 100%.

Thời gian qua, số lượng tàu cá trong tỉnh vi phạm khai thác IUU giảm rõ rệt nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về chống khai thác IUU của người dân từng bước được nâng cao. 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có tổng số 847 tàu cá đang còn hoạt động và đã được đăng ký trên hệ thống VNFishbase, gồm: 306 tàu có chiều dài lớn nhất từ 6m đến dưới 12m; 213 tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m; và 328 tàu có chiều dài trên 15m. 

Những năm gần đây sản lượng khai thác thuỷ sản trong toàn tỉnh ước đạt khoảng trên 100.000 tấn/năm. 

Đình Thành, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Hoàng Hà