tau ca quang ninh.jpg
Hải Phòng và Quảng Ninh là 2 tỉnh có số lượng tàu cá nhiều.

Nhằm nỗ lực chống hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gỡ “thẻ vàng” của Uỷ ban châu Âu (EC), 2 tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh đã phối kết hợp tăng cường phối hợp, kiểm tra, kiểm soát chống khai thác IUU trên vùng biển giáp ranh của 2 tỉnh. Việc phối hợp kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản trên biển góp phần làm giảm dần các hành vi khai thác IUU.

Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh là các địa phương có số lượng tàu cá nhiều. Theo cơ sở dữ liệu nghề cá Quốc gia VnFishbasse, thành phố Hải Phòng hiện có tổng số 845 tàu cá, trong đó có 306 tàu có chiều dài lớn nhất từ 6m đến dưới 12m; 211 tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m; và có 328 tàu dài trên 15m. Tỉnh Quảng Ninh có tổng số  4.527 tàu cá, trong đó có 3.733 tàu có chiều dài lớn nhất từ 6m đến dưới12m; 556tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m; và 238 tàu có chiều dài trên 15m.

Căn cứ vào Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 13/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ  Ban hành "Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4"; kế hoạch của UBND thành phố Hải Phòng và UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU, gắn với công tác khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Chi cục Thủy sản Quảng Ninh và Chi cục Thủy sản Hải Phòng đã ban hành kế hoạch về phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển năm 2023.

Theo đó, từ cuối tháng 9/2023 đến ngày 15/10/2023, Chi cục Thuỷ sản 2 tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức thực hiện 2 chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển giáp ranh vùng biển Hải Phòng-Quảng Ninh.

Việc kiểm tra tập trung vào các nội dung như việc chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác, bảo vệ, hậu cần đánh bắt nguồn lợi thủy sản; trong đó đặc biệt chú trọng kiểm tra các quy định chống khai thác IUU như: đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản, khai thác vùng tuyến, ngành nghề cấm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, sơn vẽ biển số, bảo hiểm thuyền viên, chứng chỉ chuyên môn, chứng nhận an toàn thực phẩm tàu cá….

Trong  quá trình kiểm tra, đoàn đã kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn cho 29 chủ tàu cùng các thuyền viên làm việc trên tàu cá về các quy định về chống khai thác IUU; các quy định về quản lý khai thác thủy sản của các tổ chức, cá nhân trên các vùng biển; đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản trên các vùng biển; các biện pháp phòng chống cháy nổ trên tàu, các điểm tránh trú bão đảm bảo an toàn người và phương tiện để tránh trú khi có bão... 

Phát sổ tay cho 29 chủ tàu cá về an toàn phòng cháy chữa cháy trên tàu cá, tờ rơi về những điều chủ tàu và ngư dân hoạt động trên biển cần ghi nhớ; hướng dẫn, nhắc nhở ngư dân tiếp tục bám biển, sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam, không vượt sang phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ để khai thác hải sản.

Trong thời gian tới, 2 Chi cục Thủy sản Hải Phòng và Quảng Ninh s tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng trên biển trong công tác quản lý và hoạt động khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản để kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý các vi phạm về khai thác IUU, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trên biển và sớm gỡ “thẻ vàng” của EC.

Hải Yến