Hải Phòng là thành phố cảng biển, vùng biển Hải Phòng là một trong những ngư trường khai thác thủy sản trọng điểm của cả nước, thường xuyên có tàu thuyền của các tỉnh duyên hải từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa, Bình Thuận… đến khai thác, neo đậu. 

tha ca giong.jpg
Thả cá giống nhằm cải thiện môi trường sống, đa dạng sinh học trên các thủy vực tự nhiên, làm phong phú thêm nguồn lợi thủy sản.

Bên cạnh đó, tiềm năng nuôi trồng thuỷ sản của Hải Phòng cũng rất lớn, với diện tích nuôi trồng lên đến 45.000 ha. Trong đó, nuôi trồng thủy sản nước ngọt là 13.000 ha chiếm 30%, nuôi trồng thuỷ sản nước lợ, mặn là 32.000 ha chiếm 70%. 

Tuy nhiên, ngành thủy sản thành phố những năm qua phải đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó có sự suy giảm nguồn lợi thủy sản trên các thủy vực nội địa và vùng biển, ven biển. Một số loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, các hệ sinh thái thủy sinh tại nhiều nơi đang bị phá hủy do hoạt động của con người gây ra.

Chính vì vậy, hàng năm, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã thả hàng chục triệu con giống thủy sản nước ngọt và hải sản nước mặn vào các thủy vực tự nhiên.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Lê Trung Kiên, những năm qua thành phố Hải Phòng đã có nhiều chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế thủy sản nói chung, thả giống thủy sản tái tạo nguồn lợi vào vùng nước tự nhiên nói riêng. 

Theo đó, thành phố đã huy động sự ủng hộ của các nguồn lực kinh tế thực hiện tái tạo nguồn lợi thủy sản, thả bổ sung nguồn lợi phục hồi quỹ gen ra vùng nước tự nhiên nhằm cải thiện môi trường sống, đa dạng sinh học trên các thủy vực tự nhiên, làm phong phú thêm nguồn lợi thủy sản. 

Thực hiện Nghị quyết của Thành uỷ, hàng năm, Chi cục Thủy sản đã chủ trì tham mưu cho ngành Nông nghiệp thành phố thả hàng triệu con giống thuỷ sản hải sản nước mặn lợ và nước ngọt vào thuỷ vực tự nhiên.

Cụ thể, năm 2023, Sở đã tổ chức thả 2 đợt giống thủy sản mặn lợ và giống thủy sản nước ngọt ra biển và các thủy vực nước ngọt tự nhiên 98,2 vạn con. Trong đó, đợt 1 thả trên vùng biển Đồ Sơn 95,2 vạn con giống thủy sản nước mặn như cá song, cá vược, cá đối mục, tôm sú, tôm rảo…; đợt 2 thả 2,82 vạn con giống thủy sản nước ngọt các loại như cá chép, trắm cỏ, mè hoa trắng, rô phi đơn tính, trắm đen, trôi… trên vùng nước sông Đa Độ, huyện Kiến Thụy.

Theo Chi cục Thủy sản, hoạt động thả giống thủy sản mặn lợ vào vùng nước tự nhiên là hoạt động thường niên của ngành Nông nghiệp thành phố nhằm triển khai thực hiện Luật Thủy sản năm 2017 và chủ trương của UBND TP Hải Phòng về tái tạo nguồn lợi thủy sản và phục hồi môi trường sống của các loài thủy sản.

Đồng thời hoạt động cũng nhằm bảo tồn, phát triển quỹ gen thủy sản tự nhiên đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người dân trong việc bảo vệ, bảo tồn, phục hồi, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản, hình thành phong trào thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản, bảo vệ sự đa dạng sinh học trên một số thủy vực tự nhiên của thành phố; góp phần phát triển ngành thủy sản một cách ổn định và bền vững. 

Theo đó, các địa phương, địa điểm được lựa chọn để thả con giống là những nơi có môi trường phù hợp cho các loại thủy sản sinh sống và có khả năng phục hồi, tái tạo tốt.

Những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng đã phối hợp với các địa phương như: Cát Hải, Đồ Sơn, Kiến Thụy, Thủy Nguyên… tiến hành thả hàng triệu con giống thủy sản nước mặn, lợ, ngọt ra vùng nước, thủy vực tự nhiên trên địa bàn. 

Thông qua hoạt động thả cá để góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản. Đồng thời cũng đã hạn chế được tình trạng đánh bắt tận diện nguồn lợi tự nhiên và từng bước tái tạo các loài thủy sản có nguy cơ bị đe dọa, tuyệt chủng.

Việc thả giống thủy sản vào vùng nước tự nhiên đồng thời cũng là thực hiện tốt Chiến lược phát triển thủy sản của Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn thành phố, khẳng định hoạt động thả giống bổ sung, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản đã được coi trọng, thực hiện thường xuyên, vừa bảo vệ nguồn lợi thủy sản, vừa góp phần tăng thu nhập cho ngư dân. Từ đó giúp phát triển bền vững kinh tế thủy sản, bảo vệ môi trường biển.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng cho biết, tính đến tháng 7/2023, diện tích nuôi trồng thuỷ sản của thành phố ước đạt 10.207,4ha, tăng 1,07%. Sản lượng nuôi trồng thuỷ sản thu hoạch 7 tháng năm 2023 ước đạt 45.088,7 tấn, tăng 3,22%.