Năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tiếp tục đưa thực hiện thanh toán các khoản thu không dùng tiền mặt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, được cụ thể hóa trong kế hoạch năm học và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của mỗi cấp học.

Trong 2 năm qua, ngành GD-ĐT thành phố tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục. Đến nay, với các khoản chi như: tiền lương, tiền công, phụ cấp lương, tiền thưởng... đều được 100% các trường trên địa bàn thực hiện bằng chuyển khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định. 

thanh-toan-ho-giap.png
Thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều lợi ích. 

Hiện toàn thành phố có 800 trường học và khoảng 500.000 học sinh. Với số lượng trường và học sinh lớn như vậy, nếu triển khai 100% số cha mẹ học sinh thanh toán không dùng tiền mặt sẽ tiện ích cho cả gia đình và nhà trường; giúp bộ phận kế toán cũng có cơ sở kê khai rõ ràng các khoản thu chi trong nhà trường, tạo minh bạch trong tài chính.

Thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều lợi ích như: Thực hiện mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại; các nhà trường rút ngắn thời gian tiếp nhận, nhanh chóng lập báo cáo các khoản thu, giảm rủi ro phát sinh trong các giao dịch tiền mặt...

Ông Phạm Quốc Hiệu, Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP.Hải Phòng, cho biết để đạt mục tiêu 100% số cha mẹ học sinh trên toàn thành phố thanh toán không dùng tiền mặt các khoản thu của trường học, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nhằm thay đổi nhận thức và cách thanh toán tiêu dùng của cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận các tiện ích của dịch vụ trong cộng đồng.

Ngoài ra, ngành tích cực phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm quản lý nguồn thu trực tuyến và ngân hàng hướng dẫn giáo viên, cha mẹ học sinh cách sử dụng, các dịch vụ liên quan đến mở tài khoản, ngân hàng điện tử, ví điện tử, ứng dụng di động thanh toán không dùng tiền mặt..., nhất là với các trường ngoại thành, vùng sâu vùng xa, người dân là lao động tự do, không có tài khoản ngân hàng và vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt.

Trần Chung và nhóm PV, BTV