Phái viên hạt nhân Hàn Quốc Kim Gunn. Ảnh: Yonhap

Theo đài KBS, phái viên hạt nhân Hàn Quốc Kim Gunn hôm qua (21/11) đã có cuộc điện đàm với Đại sứ Nga Andrey Kulik và Đại sứ Trung Quốc Xing Haiming tại nước này để đề nghị họ hợp tác tích cực trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng kiềm chế, không tiếp tục các hành động khiêu khích và quay trở lại đối thoại. 

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với Đại sứ Nga và Trung Quốc, ông Kim Gunn lập luận rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên ngày 18/11 đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. 

Seoul đưa ra lời kêu gọi giúp đỡ khi các phái viên của nước này chuẩn bị vận động Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hành động nhằm đối phó với vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Các nhà ngoại giao Hàn Quốc đã nhấn mạnh việc cộng đồng quốc tế, gồm cả Mỹ, phải đoàn kết và nhanh chóng thực hiện các biện pháp đối phó quyết đoán. 

Là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, Nga và Trung Quốc có quyền phủ quyết bất cứ nghị quyết nào nhằm trừng phạt Triều Tiên vì các vụ thử vũ khí chiến lược.

Trước đây, Nga đã kêu gọi cả hai bên giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nghĩa là Bình Nhưỡng sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân liên quan và Mỹ và Hàn Quốc sẽ ngừng các cuộc tập trận quân sự chung trong khu vực. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã bác bỏ ý tưởng đó.