Theo Yonhap, trong ngày 23/5, Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Cho Tae-yong cho biết, Triều Tiên có thể sẽ triển khai vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này trong tương lai gần. Ông Cho khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ phải đối diện những biện pháp trừng phạt mạnh hơn nếu tiếp tục xúc tiến việc phóng vệ tinh.

"Phía Triều Tiên từng tuyên bố sẽ triển khai vệ tinh quân sự vào cuối tháng 4, nhưng điều này đã không xảy ra vì nhiều lý do. Tuy vậy, một vụ phóng có thể xảy ra trong tương lai gần. Trong trường hợp ấy, chúng tôi sẽ có những hành động đáp trả tương ứng, khiến Triều Tiên bị cô lập ngoại giao sâu sắc hơn trong cộng đồng quốc tế", ông Cho nói.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Cho Tae-yong. Ảnh: Yonhap

 Cũng theo ông Cho, Seoul sẽ thúc giục cộng đồng quốc tế thực thi các biện pháp trừng phạt đã có với Triều Tiên, đồng thời áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt độc lập bổ sung.

"Chúng ta cần phải khiến Bình Nhưỡng hiểu rõ rằng, việc phóng vệ tinh hay tên lửa không đem lại bất kỳ lợi ích thiết thực nào", ông Cho nói thêm.

Trước đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đối thoại. Ông Kwon nhấn mạnh rằng, Seoul không có "địch ý" với Bình Nhưỡng và không tìm cách thay đổi hiện trạng khu vực bằng vũ lực.

"Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận mọi vấn đề với Triều Tiên", ông Kwon cho biết.