Theo Yonhap, trong ngày 17/5 (giờ địa phương), phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên về hậu quả mà nước này phải đối mặt nếu quyết định phóng vệ tinh do thám quân sự. Ông Patel nhấn mạnh, Bình Nhưỡng đang là đối tượng của hàng loạt lệnh cấm vận quốc tế liên quan đến công nghệ tên lửa đạn đạo.

"Việc Triều Tiên sử dụng tên lửa như một phương tiện phóng để đưa vệ tinh do thám vào quỹ đạo sẽ vi phạm hàng loạt lệnh cấm vận của Liên hợp quốc. Mỹ sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm với kế hoạch của mình", ông Patel nói.

Ông Kim Jong Un và con gái thị sát trung tâm chế tạo vệ tinh của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Trong phát biểu của mình, quan chức ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và ngồi vào bàn đàm phán.

"Washington mong muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Bình Nhưỡng", ông Patel nói thêm.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un có chuyến thị sát tới trung tâm chế tạo vệ tinh quân sự của Bình Nhưỡng. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, ông Kim đã phê chuẩn những bước tiếp theo trong kế hoạch phóng vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này.