Theo AP, trong ngày 5/10, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo, quân đội nước này và Mỹ đã tổ chức tập trận tên lửa, nhằm đáp trả vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên.

Trong khuôn khổ buổi tập trận, lực lượng Mỹ và Hàn Quốc đã lần lượt phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ATACMS ra vùng biển phía đông, nhắm vào các mục tiêu giả định.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng bắn một tên lửa nội địa Hyunmoo-2 từ căn cứ không quân Gangneung, nhưng tên lửa này gặp trục trặc ngay khi phóng và rơi xuống căn cứ, gây ra một vụ nổ lớn. Hiện không có thương vong nào được ghi nhận, nguyên nhân gây ra sự cố đang được điều tra.

Việc Mỹ và Hàn Quốc phóng tên lửa diễn ra sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo tầm xa qua lãnh thổ Nhật Bản. Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung đầu tiên của Triều Tiên trong vòng 8 tháng và là vụ phóng tên lửa thứ 5 trong vòng một tuần.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gọi hành vi của Bình Nhưỡng là "sự khiêu khích" và tuyên bố sẽ "đáp trả nghiêm khắc". Về phía Mỹ, Washington đã yêu cầu họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Triều Tiên, nhưng Nga và Trung Quốc đã phản đối.

Việt Dũng