Theo hãng tin AP, cuộc diễn tập 3 bên diễn ra trong một ngày ở ngoài khơi bờ biển phía đông của Bán đảo Triều Tiên. Hải quân Hàn Quốc ra thông báo cho biết, diễn tập được tiến hành nhằm đối phó với việc Triều Tiên đang nỗ lực nâng cao năng lực phóng tên lửa từ tàu ngầm. 

Trong vài ngày gần đây, Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ phóng tên lửa, gồm cả trước và sau khi Phó Tổng thống Mỹ Kamal Harris tới Hàn Quốc.

Triều Tiên đã chế tạo các tàu ngầm lớn hơn, gồm cả một chiếc chạy bằng năng lượng hạt nhân và đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa, có thể bắn từ tàu ngầm. Đây là một diễn biến đáng lo ngại với các quốc gia đối thủ của Triều Tiên vì việc phát hiện sớm tên lửa được phóng từ dưới nước là rất khó khăn. 

Giới chức Hàn Quốc cuối tuần trước cho biết, họ đã phát hiện được các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị phóng một tên lửa từ tàu ngầm. 

Tham gia cuộc diễn tập 3 bên hôm nay có cả tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ và các tàu khu trục của Hàn Quốc, Nhật Bản. Khi diễn tập, tàu hải quân của ba nước sẽ tìm kiếm và theo dấu một tàu ngầm hạt nhân Mỹ đóng giả là tàu ngầm của Triều Tiên trong khi trao đổi các thông tin liên quan.  

Chỉ huy hải quân Hàn Quốc Cho Chung-ho nói: "Chúng tôi sẽ đáp trả và vô hiệu hóa bất kỳ hình thức khiêu khích nào của Triều Tiên một cách dứt khoát". 

Cuộc diễn tập hôm nay diễn ra khi Hàn Quốc và Nhật Bản tìm cách hàn gắn mối quan hệ bị rạn nứt vì những bất đồng lịch sử và thương mại. Hai nước Hàn Quốc và Nhật Bản hiện cùng tiếp nhận 80.000 binh sĩ Mỹ.