Hơn 2.300 người bị cách ly trong khi 1.800 trường học phải tạm thời đóng cửa đang khiến cho nỗi lo sợ về dịch MERS ở Hàn Quốc gia tăng từng ngày.

TIN BÀI KHÁC:

 
{keywords}

Theo các số liệu chính thức, MERS - tức Hội chứng Hô hấp cấp Trung Đông – đến nay đã lây nhiễm cho tổng cộng 87 người và cướp sinh mạng của 6 người ở Hàn Quốc.

Hãng tin CNN cho biết, trong số hơn 1.800 trường học bị đóng cửa có ít nhất 1.255 trườ ng ở tỉnh Gyeonggi, nơi ổ dịch bùng phát và là nơi một thành viên không lực Hàn Quốc đóng tại một căn cứ không quân Mỹ bị cách ly vì bệnh. Các trường còn lại là ở vùng Gangnam, gần bệnh viện Samsung Seoul – cơ sở y tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở quốc gia châu Á này.

Thị trưởng Seoul thông báo, chính quyền thành phố hiện đã yêu cầu hơn 1.500 người phải tự cách ly, bởi họ đã vô tình dự hội nghị chuyên đề với một bác sĩ nhiễm MERS. Theo ông Park Won-soon, họ cần phải ở trong nhà để tránh nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Ông nói thêm rằng, thành phố đang cân nhắc các biện pháp buộc số người này phải ở trong nhà, và nhà chức trách sẽ cố gắng xác định liệu vị bác sĩ có đi đâu khi xuất hiện triệu chứng hay không.

Cảnh sát trưởng Seoul Kang Shin-myun cho biết sẽ thực thi yêu cầu cách ly những người bị nghi nhiễm MERS. "Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý bất kỳ trường hợp nào làm leo thang tâm lý lo lắng không cần thiết trong dân chúng" – ông nói.

MERS, bắt đầu xuất hiện cách đây 3 năm, là một căn bệnh chưa được hiểu rõ. Bởi loại virus gây bệnh tương đối mới, các bác sĩ và nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác nguồn hoặc cách thức lây nhiễm của nó. Theo Trung tâm Quản lý và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ, MERS truyền nhiễm do tiếp xúc gần với người bị bệnh, chẳng hạn như chăm sóc hoặc sống cùng họ.

Trường hợp đầu tiên bị MERS ở Hàn Quốc là vào ngày 20/5 và các trường hợp tử vong thường có sẵn các vấn đề về sức khỏe. Nhóm chuyên gia về MERS của Tổ chức Y tế Thế giới WHO) đang chuẩn bị tới Hàn Quốc để đánh giá cách thức virus lây lan và xem xét các nỗ lực phản ứng trước dịch bệnh.

Ổ dịch ở Hàn Quốc là lớn nhất bên ngoài Ảrập Xêút, nước đã phát hiện virus MERS. Tuy nhiên, Hàn Quốc không phải là nước duy nhất đang phải đối phó với dịch bệnh này. Theo WHO, tính đến thứ Tư tuần trước, có tổng cộng 1.179 ca nhiễm MERS được xác định ở 25 quốc gia. Hai người bệnh ở Mỹ đều là nhân viên y tế từng sống ở Ảrập Xêút.

Thanh Hảo