Tờ báo kinh doanh Maekyung của Hàn Quốc trích lời một quan chức chính phủ cấp cao cho biết Seoul đã quyết định cử đơn vị chống cướp biển Cheonghae đến Vùng Vịnh. Đơn vị này hiện đang thực hiện các chiến dịch chống cướp biển tại vùng biển của Somalia, gần Vùng Eo. 

Đơn vị tàu chiến này bao gồm một tàu khu trục 4.500 tấn, một trực thăng chống ngầm Lynx và ba xuồng cao tốc, theo Sách trắng Quốc phòng Hàn Quốc năm 2018.

{keywords}
Tàu khu trục DDH-979 Gang Gam-chan của Hải quân Hàn Quốc, thuộc đơn vị chống cướp biển Cheonghae.

Seoul chưa xác nhận các chi tiết trong kế hoạch, nhưng đã bày tỏ thái độ lạc quan sau chuyến thăm hai ngày của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đến Hàn Quốc hôm 23/7. Seoul đã từng tham gia nhiều chiến dịch do Mỹ dẫn đầu trước đây.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Chính phủ đang xem xét các biện pháp nhằm bảo vệ tàu của nước này trong khu vực, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

“Rõ ràng là chúng ta phải bảo vệ các con tàu của chúng ta đi qua Eo biển Hormuz, phải không? Vậy nên chúng tôi đang cân nhắc nhiều phương án khác nhau”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ro Jae-cheon phát biểu trong buổi sơ lược thông tin ngày 29/7.

Mỹ đã mời Australia, Pháp, Đức, Nhật, Na Uy, Hàn Quốc, Anh, và một số quốc gia khác tham gia một liên minh hàng hải quốc tế nhằm đảm bảo an ninh ở Eo biển Hormuz.

Sau vụ Iran bắt giữ tàu Stena Imperio mang cờ Anh, London cũng đã thông báo kế hoạch thành lập một “lực lượng bảo vệ hàng hải” của châu Âu, nhằm bảo vệ các con tàu thương mại ở Vịnh Ba Tư.

Trước đó, Chỉ huy Bộ tư lệnh quân sự Mỹ phụ trách khu vực Trung Á và Trung Đông (CENTCOM) Tướng Kenneth McKenzie đã tuyên bố rằng ông đang hành động “quyết liệt” để cùng các nước đồng minh thiết lập một lực lượng tương tự nhằm đảm bảo tự do di chuyển hàng hải ở Vùng Vịnh.

Anh Thư