Theo Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), kết quả khảo sát với 1.000 doanh nghiệp cho thấy, trong năm 2022, số lượng các doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số có dấu hiệu gia tăng. Nhiều doanh nghiệp đã dành ngân sách cụ thể cho hoạt động này dù ít hay nhiều.

Kết quả này có sự tham gia đóng góp của nhiều, bộ, ngành, địa phương như Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ TT&TT), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)...

Kết quả khảo sát các doanh nghiệp về ngân sách để đầu tư cho chuyển đổi số. 

Trong đó, với Bộ Kế hoạch và đầu tư, đơn vị này đã phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Giai đoạn đầu của chương trình này đã giúp hơn 10.000 doanh nghiệp tại 40 địa phương được đào tạo trực tiếp về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, 1.500 doanh nghiệp đã tự đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số để có phương hướng triển khai. Các tài liệu hướng dẫn, video đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số của Chương trình đã có 2 triệu lượt truy cập. 

Đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, số lượng các doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số gia tăng là điểm khác biệt lớn so với kết quả khảo sát năm 2021. Ở thời điểm đó, các doanh nghiệp trong nước mới chỉ học tập, tìm hiểu và tham khảo thông tin, chuẩn bị cho việc triển khai chuyển đổi số. 

Sự thay đổi này chủ yếu đến sự trưởng thành trong nhận thức, kỹ năng và kinh nghiệm chuyển đổi số của lãnh đạo cùng đội ngũ nhân lực của doanh nghiệp.

Tuy lượng doanh nghiệp chuyển đổi số đang tăng lên, việc áp dụng công nghệ số tại nhiều doanh nghiệp mà đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn rời rạc. Điều này có nguyên nhân do việc thiếu mục tiêu, kế hoạch cũng như chiến lược thực hiện chuyển đổi số một cách rõ ràng ngay từ đầu. Kết quả là trong năm 2022, chuyển đổi số chưa mang lại thành công như mong đợi ở một số doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp được đào tạo, hướng dẫn về lộ trình chuyển đổi số. 

Trước thực trạng trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai gói xây dựng lộ trình cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số một cách bài bản. Sau khi công bố, hơn 200 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia gói hỗ trợ. Các doanh nghiệp này thuộc đủ các lĩnh vực như cơ khí chế tạo, điện tử, nông nghiệp và chế biến nông sản, chế biến gỗ, sản phẩm nội thất... 

Gói xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp được triển khai một cách có hệ thống, khoa học, giúp các doanh nghiệp xác định hướng đi đúng, tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn lực khi triển khai chuyển đổi số, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.

Từ những doanh nghiệp đăng ký, Cục Phát triển doanh nghiệp đã sàng lọc ra 50 doanh nghiệp có độ sẵn sàng cao theo một số tiêu chí ưu tiên. Từ đó, đơn vị này đã cử các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từng doanh nghiệp để khảo sát, đánh giá và tư vấn chuyên sâu về định hướng chuyển đổi số. 

Các chuyên gia đã làm việc cùng doanh nghiệp trong 3 tháng liên tục để giúp họ từng bước chuyển đổi, có phương hướng và lộ trình bài bản để đầu tư chuyển đổi số trong vài năm tới.

Từ chương trình này, những doanh nghiệp tiên phong sẽ trở thành những điển hình thành công, truyền cảm hứng giúp các doanh nghiệp khác có thêm niềm tin, động lực, bài học kinh nghiệm tốt để thực hiện chuyển đổi số.