Hôm 7/9, Liên đoàn thám hiểm hang động TUMAF của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông Dickey (40 tuổi) đã bị xuất huyết đường tiêu hóa khi đang thực hiện sứ mệnh thám hiểm quốc tế tại hang Morca ở vùng núi Taurus của Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, nhà thám hiểm người Mỹ không thể tự rời khỏi hang. 

“Một số nhóm quốc tế bao gồm công dân Croatia và Italy đang tham gia cứu hộ. Nạn nhân đang ở độ sâu khoảng 1.000m, nhóm cứu hộ đã chia đường xuống thành 7 phần”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Bulent Genc, người đứng đầu TUMAF.

“Hoạt động cứu hộ sẽ mất 10 ngày, nhưng có thể là ngắn hơn nếu sức khỏe nhà thám hiểm có cải thiện, hoặc có thể là lâu hơn nếu tình hình sức khỏe của ông ấy trở nên tồi tệ”, ông Genc cho biết thêm, tình trạng của ông Dickey đã được cải thiện, và có thể tự đứng vững.

Còn theo TUMAF, một đường dây điện thoại có chiều dài 1.040m đã được thiết lập, và lực lượng cứu hộ Croatia đang lập thêm hệ thống liên lạc “CaveLink” để dự phòng.

Các bác sĩ tại hiện trường sẽ quyết định liệu có thể đưa ông Dickey ra ngoài mà không cần dùng cáng hay không.

Đoạn video được công bố cho thấy, các nhóm của Thổ Nhĩ Kỳ và quốc tế đã dựng lều và nối dây cáp bên ngoài địa điểm cứu hộ.