Theo số liệu được công bố vào đầu năm nay, đã có 300 trường hợp sinh viên đại học ở Anh tự tử trong năm học 2016-2017. Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cũng cho biết có 64 trường hợp xảy ra trong năm học 2019-2020 - đây là con số thấp nhất trong 4 năm qua.

Theo hướng dẫn mới, các trường đại học có thể chủ động liên hệ người đáng tin cậy của sinh viên mà không cần sự đồng ý của họ trong trường hợp xuất hiện những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe tâm trí. Ảnh: Chris Radburn/PA

Với sự hợp tác của tổ chức ngăn chặn người trẻ tự tử Papyrus, những hướng dẫn này lần đầu tiên được đề xuất ban hành và thực hiện nhất quán trong lĩnh vực giáo dục. 

Các khuyến nghị mới bao gồm lựa chọn liên hệ với những người đáng tin cậy như phụ huynh hoặc người khác ngay cả khi không có sự đồng ý từ sinh viên. Theo Hiệp hội các trường đại học Anh (UUK), điều này được khuyến nghị sử dụng trong các tình huống nghiêm trọng đe dọa sự an toàn hoặc sức khỏe tâm trí của sinh viên.

UUK - với mạng lưới 140 trường đại học thành viên ở Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland - cho biết các khuyến nghị đặt sinh viên vào trung tâm của các quyết định đảm bảo sự an toàn và chăm sóc cho họ.

Do đó, hướng dẫn bao gồm việc bắt buộc sinh viên phải cung cấp một đầu mối liên hệ đáng tin cậy - không nhất thiết là phụ huynh - khi họ đăng ký vào trường đại học và “bắt đầu cuộc trò chuyện về thời điểm và cách thức những liên hệ này có thể được liên lạc”.

Trong hướng dẫn mới, UUK cho biết các trường cũng nên cho đăng ký mới vào đầu mỗi năm học để danh sách này được cập nhật. Đồng thời, các trường đại học cũng đang được thúc giục xem xét các kế hoạch và chính sách phòng chống tự tử, hợp tác chặt chẽ với Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).

Trả lời BBC Breakfast, Isabella De George - người có anh trai tự tử gần hai năm trước - đã hoan nghênh các khuyến nghị mới như là "một hệ thống tuyệt vời". George nói rằng khi ai đó ở thời điểm khủng hoảng, họ không thể suy nghĩ thông suốt, vì vậy việc có một người liên hệ đáng tin cậy sẽ thiết lập một mạng lưới an toàn. Anh trai của cô đang theo học sau đại học về giáo dục (PGCE) khi quyết định “ra đi”. 

Giáo sư Steve West - Chủ tịch UUK kiêm Phó hiệu trưởng Đại học Tây Anh (UWE) Bristol - cho biết ngành giáo dục "phải làm mọi thứ có thể để giảm nguy cơ sinh viên tự tử và tự làm hại bản thân nghiêm trọng”.

“Các trường đại học cam kết đặt những sinh viên có thể gặp khó khăn vào trung tâm của các quyết định về việc chăm sóc họ, bao gồm cả những người họ muốn tham gia vào quá trình này”.

Ged Flynn - Giám đốc điều hành của Papyrus - thì cho biết: “Sinh viên có quyền nghĩ rằng chúng ta luôn quan tâm và giúp đỡ các em. Những hướng dẫn này giúp quyết định thời điểm nên chia sẻ thông tin khi khủng hoảng cảm xúc của sinh viên có thể phát triển lớn hơn”.

Bảo Huy (Theo The Independent)