Những ngày này, trên khắp các tuyến đường liên thôn, xã của huyện Hà Trung rợp cờ hoa chuẩn bị đón nhận danh hiệu huyện NTM.

Chia sẻ về hành trình về đích, ông Lê Văn Dậu – Bí thư Huyện ủy huyện Hà Trung cho biết, đó là sự nỗ lực xuyên suốt 12 năm qua của cả hệ thống chính quyền và nhân dân, với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.

W-a1.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Khu hành chính của huyện Hà Trung

Hà Trung là huyện đồng bằng nằm ở phía Bắc tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa 25km. Hà Trung được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa, là quê hương bản quán của các chúa Nguyễn và các Vương triều Nguyễn, vùng đất gắn liền với tên tuổi các anh hùng dân tộc: Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Tô Hiến Thành…

Bên cạnh đó, Hà Trung còn có 9km đường sắt Bắc – Nam, có đường QL1A, QL217A, 217B, 22km cao tốc Bắc – Nam đi qua… là những ưu thế để Hà Trung xây dựng NTM.

W-a3.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Đường quốc lộ 1A đi qua huyện Hà Trung là ưu thế phát triển các khu công nghiệp 

Theo ông Dậu, trước khi bắt tay xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện chỉ đạt khoảng 12,41 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 20,7%, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Năm 2011, huyện Hà Trung bắt đầu triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Với quan điểm xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị. Ngay từ đầu Hà Trung đã phát động phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, nhằm phát huy nội lực, huy động đầu tư hoàn thiện các tiêu chí thôn NTM, xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

W-a4.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Đường liên thôn, xã xanh, sạch, đẹp

“Để thực hiện được mục tiêu trên, ngay từ ban đầu bắt tay vào thực hiện, chúng tôi đã hướng đến lấy nông nghiệp, nông thôn làm nền tảng. Phát triển công nghiệp – xây dựng và các loại hình dịch vụ tiềm năng, lợi thế. Nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao… làm trọng tâm”, ông Dậu chia sẻ.

Sau hơn 12 năm thực hiện xây dựng NTM, đến nay huyện Hà Trung đã đạt được những kết quả toàn diện, diện mạo NTM có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Năm 2023, quy mô giá trị sản xuất ước đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 53,68 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,95%.

W-a2.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Thị trấn Hà Trung đạt chuẩn đô thị văn minh

Theo báo cáo, 19/19 xã của huyện đều đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 16 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trong đó Thị trấn Hà Trung đạt chuẩn đô thị văn minh. Huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Với những nỗ lực, cố gắng phấn đấu phát triển không ngừng, trong 12 năm qua, huyện Hà Trung đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhất (năm 2012). Được Chủ tịch tỉnh tặng cờ thi đua (năm 2012). Được nhiều bằng khen liên tục qua các năm từ 2013 đến nay và nhiều danh hiệu thi đua của các cấp, ngành ghi nhận những thành tích mà huyện đạt được.