Một quan chức hành pháp kể với phóng viên của CNN, ngày 12/7 Crooks đã đến một trường bắn mà hắn là thành viên và tập bắn. Sáng hôm sau, Crooks tới Home Depot để mua một chiếc thang dài 1,5m rồi đến cửa hàng bán súng để mua 50 viên đạn.

Tiếp đó, hắn lái chiếc xe Hyundai Sonata trong khoảng 1h về phía bắc, rồi cùng hàng nghìn người từ khắp nơi trong vùng đổ về nơi diễn ra cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở Butler, Pennsylvania. Crooks đậu xe bên ngoài nơi tổ chức cuộc vận động tranh cử rồi dùng thang leo lên một tòa nhà gần đó và nổ súng vào cựu Tổng thống. 

Theo quan chức trên, Crooks giấu một thiết bị nổ tự chế trong cốp xe. Thiết bị nổ này được nối với máy phát tính hiệu mà hắn mang theo người. 

Trong khi các nhà điều tra vẫn đang tìm kiếm động cơ ám sát ông Trump của Crooks, họ cũng xem xét kỹ lưỡng các hoạt động của đối tượng trước vụ tấn công và cố gắng ghép những hành động của tên này trước khi gây án. 

Tuy nhiên, 2 ngày sau khi vụ ám sát hụt ông Trump diễn ra, các nhà điều tra vẫn chưa tìm ra được manh mối nhằm làm sáng tỏ động cơ của Crooks. Dù đã xâm nhập thành công vào điện thoại và máy tính cũng như phỏng vấn gia đình và bạn bè của Crooks, các đặc vụ vẫn chưa tìm được bằng chứng cho thấy động cơ chính trị hoặc ý thức hệ dẫn tới vụ nổ súng. 

Sáng 12/7, Crooks đã mua 50 viên đạn tại Allegheny Arms & Gun Works, một cửa hàng bán súng ở địa phương. Bruce Piendl, chủ cửa hàng cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn vì cựu Tổng thống Trump đã không bị ám sát. Chúng tôi cầu nguyện và hướng về tất cả các nạn nhân của vụ việc khủng khiếp này”. 

Người phát ngôn của Home Depot, nơi Crooks mua thang, tuyên bố: "Chúng tôi lên án hành vi bạo lực chống lại cựu Tổng thống Trump và suy nghĩ của chúng tôi hướng về ông ấy cùng những nạn nhân khác của sự kiện kinh hoàng hôm 13/7".

Hiện chưa rõ liệu Crooks có dùng những viên đạn và chiếc thang đã mua trong vụ tấn công một ngày sau đó của hắn không. 

Cha mẹ của Crooks nói với các nhà điều tra rằng, con họ dường như không có bạn bè cũng như không có khuynh hướng chính trị nào. Tuy nhiên, theo các nguồn tin hành pháp, cặp vợ chồng này không biết nhiều về những gì diễn ra trong cuộc sống của con trai trong thời gian gần đây.