Là tỉnh nông nghiệp nên lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ nông sản số rất được quan tâm. Từ cuối năm 2019, ngành Nông nghiệp tỉnh Hậu Giang đã xây dựng và đưa vào vận hành sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc “Nông sản Hậu Giang” nhằm giúp nông dân có điều kiện thuận lợi ứng dụng công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản với tên miền: https://nongsanhaugiang.com.vn, ứng dụng trên điện thoại là Agri360.

W-anhminhhoa.png
Ảnh minh hoạ

Với ứng dụng này, các tổ chức, cá nhân có thể tự đăng ký tài khoản, ghi chép nhật ký điện tử trong hoạt động và sản xuất; tạo mã truy xuất nguồn gốc nông sản của mình thông qua mã QR code; đưa sản phẩm lên sàn giao dịch để quảng bá, tăng cơ hội tiếp cận các doanh nghiệp thu mua sản phẩm...

Mục đích của “Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc” giúp nông dân có điều kiện thuận lợi để ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc nông sản. Các tổ chức, cá nhân có thể tự đăng ký tài khoản trên trang Nông sản Hậu Giang; ghi chép nhật ký điện tử trong hoạt động và sản xuất; tạo mã truy xuất nguồn gốc nông sản của mình thông qua mã QR-Code, đưa sản phẩm lên sàn giao dịch để quảng bá, tăng cơ hội tiếp cận các doanh nghiệp thu mua sản phẩm.

Đến nay, tỉnh có trên 3.150 tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản sử dụng, trên 450 nông sản, sản phẩm của tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia trên sàn, giải quyết vấn đề truy xuất nguồn gốc nông sản, tăng cơ hội tiếp cận với doanh nghiệp và góp phần giải quyết đầu ra nông sản của nông dân. Đã hỗ trợ trên 60.000 tem truy xuất nguồn gốc cho hộ cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác, góp phần nâng cao thêm giá trị cho các nông sản chủ lực tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang còn phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ không gian và dưới nước (Đại học Bách khoa Hà Nội) triển khai thí điểm công nghệ Autotimelapse trong truy xuất nguồn gốc một số loại nông sản ở Hậu Giang (đã thực hiện được 5 điểm trên địa bàn tỉnh). Công nghệ Autotimelapse trong nông nghiệp là bộ giải pháp quản lý nông nghiệp thông minh, thông qua các đoạn video ngắn thể hiện tất cả giai đoạn phát triển của cây trồng và vật nuôi, không chỉ báo cáo hình ảnh quá trình nuôi trồng, mà còn hiển thị, phân tích các chỉ số tăng trưởng của cây trồng, vật nuôi, thông báo sự thay đổi của môi trường.

Thực hiện kế hoạch khuyến nông năm 2022, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, tổng hợp, rà soát nhu cầu để hỗ trợ in tem truy xuất nguồn gốc nông sản cho hợp tác xã, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Nhằm kịp thời khuyến khích các tổ chức, HTX, cá nhân tăng cường ghi chép nhật ký sản xuất thông qua sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc nông sản Hậu Giang (www.nongsanhaugiang.com.vn). Đồng thời để nâng cao giá trị hàng hóa khi lưu thông trên thị trường thông qua việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp.

Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, tổng hợp, rà soát nhu cầu để hỗ trợ in tem truy xuất nguồn gốc nông sản (tem QR code) cho hợp tác xã, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Tiêu chí để được hỗ trợ in tem truy xuất nguồn gốc (tem QR code):

Đã đăng ký tài khoản trên sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc nông sản Hậu Giang (www.nongsanhaugiang.com.vn).

Thường xuyên ghi chép nhật ký.

Sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn, cập nhật thông tin đầy đủ.

Có bao bì sơ chế, đóng gói sản phẩm.

V.v...V.v...

Nhóm PV