Động thái diễn ra sau khi ông Guterres hôm 6/12 gửi thư cho HĐBA, kích hoạt điều 99 hiếm dùng trong Hiến chương Liên Hợp Quốc để yêu cầu cơ quan này chính thức thảo luận về tình hình ở Dải Gaza.

do nat gaza 3.jpg
Hiện trường một vụ không kích của quân đội Israel vào trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Dải Gaza Ảnh; Reuters

Báo Guardian trích dẫn lời phái đoàn Ecuador, nước đang giữ chức Chủ tịch HĐBA luân phiên trong tháng này, cho hay sau bức thư khẩn của lãnh đạo Liên Hợp Quốc, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã đệ trình một dự thảo nghị quyết để các nước thành viên bỏ phiếu phê duyệt trong ngày 8/12.

Theo các nội dung rò rỉ, dự thảo nghị quyết gọi thực trạng nhân đạo ở Dải Gaza là “thảm họa” và “yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức”. Văn bản cũng kêu gọi bảo vệ dân thường, trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả các con tin đang bị Phong trào Hồi giáo Hamas giam giữ và tạo điều kiện để hàng viện trợ nhân đạo vào khu vực.

Hiện vẫn chưa rõ kết quả bỏ phiếu sẽ ra sao. 4 dự thảo nghị quyết được đưa ra trước đó kể từ khi xung đột Israel – Hamas bùng phát ngày 7/10, đều bị HĐBA bác bỏ.

Israel tái mở nhà tù ngầm giam thành viên Hamas

Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir đã ra lệnh cho lãnh đạo cục trại giam của nước này mở lại một khu nhà tù ngầm dưới đất để giam giữ các thành viên thuộc Lữ đoàn Al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas.

Tờ Times of Israel đưa tin, nhà tù ngầm nói trên là một phần thuộc tổ hợp trại giam Nitzan ở miền trung Israel. Cơ sở này đã không được sử dụng trong nhiều năm.

Theo hãng thông tấn Aljazeera, ông Ben-Gvir cũng viết thư cho lãnh đạo cảnh sát Israel mô tả các điều kiện ở khu nhà tù ngầm "không thuộc loại tốt nhất", nhưng nhấn mạnh điều kiện "tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như các quy định liên quan và nơi này từng giam giữ các tù nhân trong quá khứ".