israel.jpg
Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen tại Washington hôm qua (7/2), ông Jon Finer nói: "Chúng tôi chưa đưa ra hạn chót cụ thể nào cho Israel, đó không thực sự là vai trò của chúng tôi. Đây là cuộc xung đột của Israel. Điều đó nói lên rằng, chúng tôi có ảnh hưởng, ngay cả khi không nắm quyền kiểm soát cuối cùng đối với những gì xảy ra trên thực địa ở Gaza". 

Ông Finer nói, Israel có hai mục tiêu ở Gaza. Đó là đảm bảo rằng Hamas không còn có thể kiểm soát dải dất đông dân cư này và nhóm quân Hồi giáo trên không còn có thể gây ra mối đe dọa nào cho Israel sau vụ tấn công hôm 7/10 làm 1.200 người Israel thiệt mạng. 

"Thành thực mà nói, nếu xung đột kết thúc ngay hôm nay, Hamas sẽ tiếp tục đặt ra mối đe dọa. Đó là lý do tại sao Mỹ chưa yêu cầu Israel ngừng hoặc bắt buộc ngừng bắn", ông Finer nói. Mỹ tin rằng vẫn còn nhiều mục tiêu quân sự hợp pháp tại nam Gaza, gồm cả phần lớn các lãnh đạo Hamas, ông Finer trích dẫn thông tin của Israel nhưng nói thêm Washington không có gì mâu thuẫn với đánh giá đó. 

Quan chức Nhà Trắng này cũng cho biết, có những khía cạnh trong cách Israel tiến hành chiến dịch ở bắc Gaza không thể hiện sự quan tâm đầy đủ đối với đời sống dân sự. Ông đã nhắc lại lời kêu gọi của Mỹ về việc cải thiện các khía cạnh như vậy. 

Quân đội Israel vẫn tiếp tục oanh tạc dữ dội Gaza giữa lúc giao tranh diễn ra ác liệt tại khu vực này. Lực lượng Phòng vệ Israel nói đã tấn công 250 mục tiêu ở Gaza trong ngày 6/12 và trong tuần này đã loại bỏ được hai quan chức tình báo cấp cao của Hamas. Tính đến 7/12, cuộc xung đột Israel và Hamas tròn 2 tháng. 

Các quan chức hàng đầu của Mỹ, bao gồm Phó Tổng thống Kamala Harris và Ngoại trưởng Antony Blinken, đã công khai kêu gọi Israel tiến hành một cuộc tấn công mang tính chính xác hơn ở miền nam Gaza để tránh thương vong lớn cho dân thường.