Theo báo Guardian, ông Blinken có phát biểu trên tại buổi họp báo ở Washington hôm 7/12, sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Anh David Cameron. “Điều bắt buộc với Israel vẫn là ưu tiên bảo vệ dân thường”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

ngoai truong my.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại buổi họp báo ở Washington ngày 7/12. Ảnh: Reuters

Ông Biden cũng mô tả cách Washington đã gây áp lực thế nào đối với Tel Aviv để đạt được những tiến bộ gia tăng trong việc bảo vệ người dân và cho phép viện trợ vào Dải Gaza. Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ lưu ý, sau mỗi chuyến công du của ông tới Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã có những hành động đáp ứng mong muốn của Washington.

CNN dẫn lời ông Biden kể, trong chuyến đi đầu tiên tới Israel ngay sau vụ đột kích đẫm máu của các tay súng Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ nhà nước Do Thái ngày 7/10, phía Mỹ đã yêu cầu để các chuyến hàng viện trợ thuốc men, thực phẩm và nước uống vào Gaza. Điều này đã được đáp ứng sau đó.

Trong chuyến thăm Israel thứ 2, ông Biden chú trọng đến cách thức để "các lệnh ngừng bắn nhân đạo có thể mang lại lợi ích cho việc giải cứu các con tin và mang tới thêm nhiều trợ hơn cho khu vực”. “Không lâu sau khi chúng tôi rời đi, điều đó cũng thành hiện thực”, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ.

Trong chuyến công du gần nhất đến Israel tuần trước, ông Biden đã đề cập đến tầm quan trọng phải bảo vệ dân thường và thúc ép Chính phủ Do Thái không thực hiện chiến dịch tấn công ở phía nam Dải Gaza giống như cách họ đã làm ở phía nam vùng đất. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ nhân đạo bền vững.

"Những gì chúng ta đã thấy trong các ngày đầu là một số bước bổ sung quan trọng theo hướng triển khai điều đó", ông Blinken nói, đồng thời nhắc lại việc “vẫn còn khoảng cách giữa ý định bảo vệ thường dân và kết quả thực tế quan sát được trên thực địa".

>> Đọc thêm tin tức quân sự trên báo VietNamNet