h224nh-tung-nghi-pham-khung-bo-1.jpg

Hãng Reuters dẫn lời quan chức trên cho biết hôm 25/3 rằng, các tay súng đến Thổ Nhĩ Kỳ để gia hạn giấy phép cư trú ở Nga nhưng không phải là đối tượng cực đoan trong thời gian ở nước này. Và rằng, do không phải đối mặt với lệnh bắt giữ nào có hiệu lực nên những kẻ này có thể tự do đi lại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Quan chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị giấu tên nói thêm, những kẻ tấn công đã sinh sống ở Moscow trong một thời gian dài. Hai trong số 4 tay súng đã rời Thổ Nhĩ Kỳ để tới Moscow trên cùng một chuyến bay vào ngày 2/3. 

Cùng ngày 25/3, tờ Izvestia dẫn một nguồn tin ẩn danh cho biết, hai trong số 4 kẻ tham gia vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Moscow có lẽ đã nhận chỉ thị khi tới Thổ Nhĩ Kỳ. Hai đối tượng còn lại được tuyển dụng trên lãnh thổ Nga. 

Nhà chức trách Nga đã nhận diện 4 nghi phạm tấn công là Dalerjon Mirzoev, Rachabalizod Saidakrami, Shamsudin Fariduni và Muhammadsobir Fayzov. Tất cả đều là công dân Tajikistan, đang làm việc tại Nga.

Nguồn tin của Izvestia cho biết, sẽ không chính xác nếu mô tả nhóm các nghi phạm trên đã tạo thành một nhóm khủng bố có tổ chức theo nghĩa đen. Nhóm này không phải được thành lập như một nhóm trong khuôn khổ của bất kỳ tổ chức nào mà được tập hợp (theo đúng nghĩa đen) vài tuần trước khi vụ tấn công diễn ra. Một nghi phạm từng khai đã nhận tiền để thực hiện vụ tấn công khủng bố. 

Khi trả lời thẩm vấn, nghi phạm Fariduni khai nhận, từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Nga hôm 4/3. Tên này cho biết: "Tôi nghe bài giảng của một nhà truyền giáo trên mạng xã hội Telegram. Sau đó, trợ lý của nhà truyền giáo viết tin trên Telegram, không nêu tên. Anh ta đề nghị thưởng 500.000 Ruble để giết người, bất kể là ai". Ngày 23/2, từ Istanbul, Fariduni đăng tải một số bức ảnh lên mạng xã hội. 

Nguồn tin trên cho biết: "Các nhà truyền giáo Wahabi (đã bị kết án vắng mặt và bị Nga đưa vào danh sách truy nã) như Abdullah Kosteksky và Abu Umar Sasitlinsky hiện sống ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mọi thứ ở đó đối với họ đều tốt, họ có trung tâm truyền thông riêng để rao giảng".

Một nhánh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cụ thể là Nhà nước Hồi giáo – Tỉnh Khorasan (ISIS-K), đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố chết người ở Moscow. 

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ với dân số chính thức là 85 triệu người, đang là nơi sinh sống của 10 triệu người di cư, bao gồm hàng triệu chiến binh thánh chiến từng chiến đấu trong khu vực rộng lớn từ Afghanistan đến Libya.