Chia sẻ với đài ABC News, ông Rubio nhận định vụ tấn công khủng bố vào trung tâm hòa nhạc Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga vào tối ngày 22/3 cho thấy, những tay súng cực đoan của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tái thiết lập hoạt động ở Afghanistan, sau khi Mỹ rút quân vội vàng vào năm 2021.

Trong vụ tấn công vào trung tâm Crocus City Hall, 4 tay súng đã nổ súng và phóng hỏa tòa nhà. Theo các quan chức Nga, ít nhất 139 người đã thiệt mạng và hơn 180 người khác bị thương trong vụ việc.

tan cong khung bo moscow 10.jpg
Vụ tấn công khủng bố ở ngoại ô Moscow cướp đi sinh mạng của 139 người. Ảnh: Reuters

Ông Rubio cho rằng việc ISIS-K, một nhánh của IS ở Afghanistan, lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công ở Moscow cho thấy nhóm này đã lấy lại được chỗ đứng, và có thể lên kế hoạch triển khai các cuộc tấn công khác.

“Như chúng tôi đã cảnh báo, ISIS-K tự tái tập hợp lực lượng khi chúng ta rút quân khỏi Afghanistan. Sau khi chúng tôi rời khỏi Afghanistan và không còn tiến hành các cuộc tấn công thường xuyên, các tay súng đã có thể hoạt động công khai. Dù Taliban có muốn tiêu diệt các tay súng này đến đâu, thì họ cũng không thể. Họ không có năng lực để làm điều đó”, ông Rubio nhấn mạnh. 

Cũng theo ông, IS đã “tìm được nơi để hoạt động”, và có khả năng đang tìm kiếm thêm “địa điểm” để có thể tổ chức và âm mưu tấn công.

Ông Rubio cho hay trong những năm gần đây, IS đã thực hiện nhiều vụ tấn công ở Afghanistan và Iran, đồng thời cảnh báo vụ khủng bố đẫm máu trên lãnh thổ Nga cũng có thể xảy ra ở  Mỹ.

“Tham vọng của IS không chỉ dừng ở Nga và Iran. IS rất muốn làm những gì đã làm ở Moscow tại Mỹ”, Thượng nghị sĩ bang Florida nói. 

Theo ông, Mỹ nên “đặc biệt quan ngại” về mối đe dọa này, bởi những đối tượng cực đoan IS có thể tận dụng mạng lưới buôn người để xâm nhập vào Mỹ qua biên giới Mỹ - Mexico.

“Đó là điều chúng ta phải hết sức cảnh giác, bởi chúng ta có đường biên giới mà 9 triệu người đã đi qua trong 3 năm qua”, ông Rubio cho hay.